Ilo ในประเทศไทย Ilo ในเอเชียและแปซิฟิก

2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน three จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจที่ชาญฉลาด ทำให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และมีความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน การลงทุนของจีนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกพุ่งสูงขึ้นในปี 2566 ท้าทายกระแสระดับโลก แม้ว่าเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวก็ตาม รายงานของมหาวิทยาลัย Griffith และมหาวิทยาลัย Fudan เปิดเผยว่าการลงทุนของจีนมีมูลค่าเกือบ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในภูมิภาค ซึ่งเพิ่มขึ้น 37% จากปีก่อนหน้า ในช่วงเวลาที่ผู้คนได้รับการสนับสนุนให้อยู่บ้านและรักษาระยะห่างทางสังคม การทำงานจากระยะไกลและทีมงานที่กระจายตัวกันไม่เคยแพร่หลายไปกว่านี้อีกแล้ว การมีอยู่จริงในสำนักงานและการปรากฏตัวทางกายภาพนั้นได้พิสูจน์แล้วว่าไม่จำเป็นอย่างที่หลายๆ คนคิด ส่งผลให้นายจ้างจำนวนมากมองหาผู้ที่มีความสามารถระดับสูงโดยไม่มีขอบเขตและข้อจำกัดทางกายภาพ ประเทศหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการจ้างพนักงานระยะไกลคือประเทศไทย

ประเทศไทยได้เห็นปีแห่งเหตุการณ์สำคัญที่เต็มไปด้วยการพลิกผันซึ่งได้เปลี่ยนโฉมภูมิทัศน์ทางการเมืองและสังคมของประเทศ ประเทศไทยมีรายได้ 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์มากกว่า four ล้านคนในปี 2562 ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 3 ของ GDP และคาดว่าจะสูงถึงร้อยละ three.5 จนกว่าโรคระบาดจะเริ่มต้นขึ้น ประเทศนี้ให้บริการลูกค้าส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกา ตะวันออกกลาง และยุโรป ผู้รับบำนาญที่เกษียณอายุแล้วซึ่งมีเงินบำนาญคงที่อย่างน้อย 40,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี และมีอายุ 50 ปีขึ้นไปสามารถสมัครได้ พวกเขาต้องมีประกันสุขภาพที่ครอบคลุมอย่างน้อย one hundred,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และลงทุนอย่างน้อย 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในพันธบัตรรัฐบาลหรืออสังหาริมทรัพย์ของไทย 68-550 – อาณาจักรฟูนันซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง กลายเป็นพื้นที่แรกที่รู้จักมหาอำนาจในภูมิภาค สื่อมีอิสระที่จะวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของรัฐบาล และครอบคลุมกรณีการทุจริตและการละเมิดสิทธิมนุษยชน 2565 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแสวงบุญของชาวพุทธในหมู่คนไทย งานนี้จัดขึ้นโดยสถานเอกอัครราชทูต สมาคมไตรรัตนภูมิแห่งประเทศไทย และสภาพระพุทธศาสนานานาชาติ (IBC) บุคคลสำคัญทางศาสนาไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยว

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังล้าหลังประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากภาคการท่องเที่ยวที่สำคัญเพิ่งเริ่มฟื้นตัวหลังจากการตกต่ำที่เกิดจากโรคระบาดทั่วโลก การบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นและการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวอย่างค่อยเป็นค่อยไปช่วยสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2565 อย่างไรก็ตาม ผลกระทบด้านลบจากสงครามในยูเครนและการล็อคดาวน์ในจีน เน้นให้เห็นถึงการพึ่งพาน้ำมันของไทยและความเปราะบางต่อการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน การบริโภคภาคเอกชนขยายตัว 8.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาส 3 ปี 2566 แม้ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 1.5% ซึ่งเป็นอัตราที่ช้าที่สุดในปีนี้ก็ตาม ส่งผลให้สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนของรัฐของไทย ปรับลดคาดการณ์การเติบโตในปี 2566 เหลือ 2.5% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเติบโตของประเทศไทยล้าหลังประเทศเพื่อนบ้าน โดยถูกรุมเร้าด้วยการจัดการทางเศรษฐกิจที่ผิดพลาดภายใต้รัฐบาลทหารชุดก่อน ซึ่งล้มเหลวในการจัดการกับความท้าทายเชิงระบบ เช่น ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ที่เพิ่มขึ้น และจำนวนประชากรสูงวัย ชุดนโยบายเศรษฐกิจประชานิยมของเศรษฐาสามารถทำหน้าที่เป็นเครื่องบูชาสันติภาพแก่ผู้ที่หงุดหงิดที่พรรคเพื่อไทยได้ปรับตัวเข้ากับศัตรูทางการเมืองในอดีต ในสุนทรพจน์ เศรษฐาเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญของประเทศเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และเคารพการมีส่วนร่วมของประชาชนและหลักนิติธรรม แต่เพื่อไทยไม่เคยยอมรับการปฏิรูปการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและตีตัวออกห่างจากประเด็นนี้ไปมากกว่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ทักษิณได้รับพระราชทานอภัยโทษจากการใช้อำนาจโดยมิชอบและผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาของรัฐบาลทหารที่ถอดถอนเขา หากความไม่พอใจของประชาชนต่อเรื่องใบหน้าของพรรคเพื่อไทยเพิ่มมากขึ้น ก็อาจรวมตัวกลายเป็นการประท้วงเช่นเดียวกับที่กวาดล้างประเทศในปี 2563

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตจากโมเดลที่เน้นการส่งออกซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไปมากเมื่อไม่นานมานี้ ดูเหมือนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตที่ซบเซา การเติบโตโดยเฉลี่ยของผลิตภาพปัจจัยรวม (TFP) ซบเซาจากระดับสูงที่ three.6% ต่อปีในช่วงต้นปี 2000 เหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2552-2560 การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากมากกว่า 40% ในปี 1997 เหลือ 16.9% ของ GDP ในปี 2019 ในขณะที่กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกมีสัญญาณของความซบเซา 2442 กรมพระยาดำรงราชานุภาพพระอนุชาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในขณะนั้น ได้ยื่นข้อเสนอให้จัดตั้งโรงเรียนฝึกข้าราชการพลเรือน โดยมีพระยาวิสุทธิสุริยศักดิ์ (ม.ร.ว.เปีย มาลากุล ซึ่งต่อมาดำรงตำแหน่งเจ้าพระยาพระเสด็จ สุเรนทราธิบดี) เป็นประธาน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากนักเรียนต้องทำงานเป็นผู้รับการฝึกหัดเพจรอยัลในปีการศึกษาที่ three ก่อนสำเร็จการศึกษา จึงได้เปลี่ยนชื่อโรงเรียนเป็นโรงเรียนรอยัลเพจในปี พ.ศ. 2445 โรงเรียนรอยัลเพจก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องและมีผู้สำเร็จการศึกษาจำนวนมากขึ้นสำหรับ ของรัฐบาลในแต่ละปี ทรงระลึกถึงพระราชปณิธานแต่เดิมของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงสถาปนาสถาบันอุดมศึกษา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ยกโรงเรียนหลวงเพจเป็นสถาบันอุดมศึกษา และตั้งชื่อเป็นวิทยาลัยข้าราชการพลเรือนในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2454 ในระยะแรกเรียนเน้นวิชาการปกครอง ในที่สุด หลักสูตรก็ได้ขยายออกไปเพื่อตอบสนองความต้องการของราชอาณาจักรและรวมสาขาวิชาต่างๆ มากขึ้น เช่น กฎหมาย ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พาณิชยศาสตร์ เกษตรกรรม วิศวกรรมศาสตร์ การแพทย์ และการศึกษาครู

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ก็ไม่ลืมที่จะเชิญบริษัทอินเดียที่กำลังมองหาสถานที่จัดการประชุมทางธุรกิจให้เลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทาง เขารับประกันว่าด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกระดับโลกและการต้อนรับแบบไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลก ข้อเสนอที่ดีที่สุดอยู่ที่นั่น อินเดียได้ตัดสินใจเลือกนโยบายเพื่อจัดลำดับความสำคัญของการวางระบบ SDGs ไม่ใช่มองการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นกรอบการทำงานเดี่ยวหรือคู่ขนาน … หนังสือแนะนำจะช่วยให้บริษัทต่างๆ เข้าใจความท้าทายที่แต่ละเป้าหมายพยายามหาทางจัดการได้ดีขึ้น วิธีที่แต่ละเป้าหมายมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจ และวิธีที่ผู้นำธุรกิจสามารถดำเนินการเพื่อลดความเสี่ยงและคว้าโอกาสที่แต่ละเป้าหมายนำเสนอผ่านตัวอย่างที่เป็นประโยชน์ต่างๆ . บทความนี้กล่าวถึงสามแง่มุมของการเติบโตในระยะนี้และผลที่ตามมาต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงกลางทศวรรษ 1990 การเติบโตอย่างรวดเร็วทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและพลวัตของเศรษฐกิจไทยอย่างมาก ส่วนแรกจะติดตามรูปแบบที่สำคัญ บริการบัญชีเงินเดือนของ MSNA ประกอบด้วย การคำนวณภาษีเงินได้พนักงาน การจัดทำสลิปเงินเดือน จัดการการจ่ายเงินเดือน การคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ติดต่อกับสำนักงานประกันสังคม และที่ปรึกษากฎหมายแรงงานไทย หากคุณกำลังมองหาสำนักงานบัญชีไทยในกรุงเทพ ประเทศไทย ที่ให้บริการด้านบัญชี บริการด้านภาษี บริการตรวจสอบบัญชี บริการตรวจสอบสถานะ บริการบัญชีเงินเดือน การจัดตั้งบริษัท และบริการใบอนุญาตทำงาน คุณมาถูกที่แล้ว นอกจากนี้เรายังให้บริการจัดหาทรัพยากรบุคคลและบริการคืนภาษีของสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

และรวมถึงสมาชิกจากกระทรวงหลายสาย กิจกรรมเป้าหมายในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ได้แก่ การผลิตที่ใช้แรงงานเข้มข้น การผลิตเบา (เช่น เฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้า การแปรรูปทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์พลาสติก) การผลิตขั้นสูง (เช่น อุปกรณ์ทางการแพทย์ ชิ้นส่วนรถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์) ตลอดจนบริการโลจิสติกส์และการท่องเที่ยว โครงการลงทุนในกิจกรรมเป้าหมายอาจได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากบีโอไอ หรือสิทธิประโยชน์ด้านการลดหย่อนภาษีและที่ไม่ใช่ภาษีอื่นๆ จากกรมสรรพากรและกรมศุลกากร มีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการเงินพิเศษสำหรับการลงทุน และนักลงทุน SME อาจได้รับประโยชน์จากสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม (เช่น ข้อกำหนดการลงทุนขั้นต่ำที่ลดลง) (NESDC, 2018; TDRI, 2015) ตั้งแต่กลางทศวรรษ 1970 เศรษฐกิจและสังคมได้เปลี่ยนจากชนบทสู่เมือง และจากเขตการปกครองไปสู่การเปิดกว้างและโลกาภิวัตน์ กรุงเทพฯ ครองกระบวนการสร้างเมือง โดยเติบโตจนมีมากกว่า 10 ล้านคนภายในทศวรรษ 2000 ด้วยการขยายตัวของเมือง ศูนย์กลางอุตสาหกรรมจึงได้รับการพัฒนาทั้งในและรอบๆ ใจกลางเมือง เศรษฐกิจไทยได้เปลี่ยนจากเกษตรกรรมมาเป็นอุตสาหกรรมมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 แม้ว่าการมีส่วนร่วมของภาคเกษตรกรรมต่อ GDP จะเป็น 3 เท่าของภาคการผลิตในปี 1960 แต่ก็มีความสำคัญน้อยกว่า 1 ใน 3 ของภาคการผลิตในปี 2017 อย่างไรก็ตาม หนึ่งในสามของประชากรยังคงมีส่วนร่วมในภาคเกษตรกรรม และยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องแน่ใจว่า ประชากรเกษตรกรรมซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีรายได้ต่ำที่สุดในประเทศอยู่แล้วก็ไม่ถูกตามหลังอีกต่อไป หน้าที่ของพวกเขายังคงมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย ไม่น้อยไปกว่าความมั่นคงทางอาหาร ด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรม ประเทศไทยได้กลายเป็นผู้ส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมรายใหญ่ โดยเพิ่มขึ้นจากเพียงหนึ่งในสามของการส่งออกสินค้าทั้งหมดในปี พ.ศ. 2523 เป็นมากกว่า 80% ในปัจจุบัน ส่วนแบ่งการส่งออกใน GDP เพิ่มขึ้นจาก 20% ในทศวรรษ 1980 เป็นเกือบ 70% ในปัจจุบัน (รูปที่ 2.1 แผง B) 2498 ประเทศไทยเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการเมืองภายในประเทศและระหว่างประเทศ การต่อสู้แย่งชิงอำนาจระหว่างสองฝ่ายหลักในระบอบพิบูล นำโดย พล.ต.อ.

เกษตรกรรมคิดเป็นสัดส่วนเพียงร้อยละ 6 ของ GDP ของประเทศไทย แต่ภาคส่วนนี้มีการจ้างงานประมาณหนึ่งในสามของกำลังแรงงานของประเทศ ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ยาง ทูน่ากระป๋อง และสับปะรดกระป๋องรายใหญ่ที่สุดของโลก 2484 รัฐบาลก็แยกออกเป็นฝ่ายสนับสนุนญี่ปุ่นและฝ่ายพันธมิตรที่ได้รับการสนับสนุนจากกษัตริย์ ประเทศไทยกลายเป็นพันธมิตรตามสนธิสัญญาสหรัฐฯ ในปี พ.ศ. 2497 หลังจากส่งทหารไปยังเกาหลี และต่อมาได้ต่อสู้เคียงข้างสหรัฐฯ ในเวียดนาม ประเทศไทยประสบปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองหลายครั้งตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 ซึ่งโค่นล้มนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัฒน์ ตามด้วยการประท้วงครั้งใหญ่บนท้องถนนโดยกลุ่มการเมืองที่แข่งขันกันในปี พ.ศ. อุตสาหกรรมบันเทิงคาดว่าจะมีส่วนโดยตรงต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มูลค่า 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเศรษฐกิจไทยในปี พ.ศ.

2550 เป็นเจ้าภาพร่วมกับอินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม งานอดิเรกที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายและครั้งหนึ่งเคยเป็นกีฬาที่มีการแข่งขันสูงก็คือการเล่นว่าว ดนตรีคลาสสิกไทยมีความหมายเหมือนกันกับวงดนตรีและละครในราชสำนักที่มีสไตล์ซึ่งปรากฏในรูปแบบปัจจุบัน ณ ศูนย์กลางของราชวงศ์ภาคกลางของประเทศไทยเมื่อประมาณ 800 ปีที่แล้ว วงดนตรีเหล่านี้แม้จะได้รับอิทธิพลจากการปฏิบัติแบบเก่าๆ แต่ปัจจุบันกลับกลายเป็นสำนวนไทยอันเป็นเอกลักษณ์ แม้ว่าวงดนตรีคลาสสิกหลักสามวง ได้แก่ พิพัฒน์ เครื่องสาย และมโหรีมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ วงดนตรีเหล่านี้ล้วนมีเครื่องมือพื้นฐานและแนวทางทางทฤษฎีร่วมกัน แต่ละคนใช้ฉาบชิงแฮนด์ขนาดเล็กและไม้แครปเพื่อกำหนดจังหวะอ้างอิงหลัก ดนตรีคลาสสิกไทยมีอิทธิพลอย่างกว้างขวางต่อประเพณีดนตรีของประเทศเพื่อนบ้าน ประเทศไทยมีทางหลวงยาว 390,000 กิโลเมตร (240,000 ไมล์) ณ ปี 2560[อัพเดต] ประเทศไทยมีถนนมากกว่า 462,133 ถนน และยานพาหนะที่จดทะเบียนแล้ว 37 ล้านคัน โดยในจำนวนนั้นเป็นรถจักรยานยนต์ 20 ล้านคัน[232] ทางหลวงสองเลนที่ไม่มีการแบ่งแยกจำนวนหนึ่งได้ถูกแปลงเป็นทางหลวงสี่เลนที่แบ่งแยก ภายในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีทางหลวงควบคุมการเข้าถึงหลายสาย มีรถตู้สาธารณะ four,one hundred twenty five คันให้บริการใน 114 เส้นทางจากกรุงเทพฯ เพียงแห่งเดียว[233] การขนส่งทางถนนรูปแบบอื่นๆ ได้แก่ รถตุ๊ก-ตุ๊ก แท็กซี่ ซึ่งมีแท็กซี่จดทะเบียนมากกว่า 80,647 คันทั่วประเทศ ณ ปี 2561[234]—รถตู้ (รถสองแถว) มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และรถสองแถว ประเทศไทยประกอบด้วยภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันหลายแห่ง ส่วนหนึ่งสอดคล้องกับกลุ่มจังหวัด ทางตอนเหนือของประเทศเป็นพื้นที่ภูเขาบนที่ราบสูงของไทย โดยมีจุดสูงสุดคือดอยอินทนนท์ในเทือกเขาถนนธงชัยที่ความสูง 2,565 เมตร (8,415 ฟุต) เหนือระดับน้ำทะเล ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ภาคอีสาน ประกอบด้วยที่ราบสูงโคราช ติดกับแม่น้ำโขงทางทิศตะวันออก ศูนย์กลางของประเทศถูกครอบงำโดยหุบเขาแม่น้ำเจ้าพระยาที่ราบเป็นส่วนใหญ่ซึ่งไหลลงสู่อ่าวไทย ภาคใต้ของประเทศไทยประกอบด้วยคอคอดกระแคบที่ขยายออกไปจนถึงคาบสมุทรมลายู

2554 นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีต่างประเทศของเธอให้คำมั่นว่าจะเยือนทุกประเทศในอาเซียนทันที และในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า การมีส่วนร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านก็ดีขึ้น รวมถึงกัมพูชาที่ไทยมีความบาดหมางด้วย วัดพระวิหาร รัฐบาลเพื่อไทยยังได้ทำงานเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับเวียดนาม แลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง และมีส่วนร่วมในความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน นโยบายต่างประเทศสมัยยิ่งลักษณ์เทียบได้กับพี่ชายของเธอ ซึ่งมักใช้เวทีระหว่างประเทศเช่น ACMECS เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในระดับภูมิภาค แม้ว่าทั้งสองจะขาดความสามารถในการจัดการปัญหาข้ามพรมแดน เช่น การค้ามนุษย์ แรงงานข้ามชาติ และอาชญากรรมข้ามชาติก็ตาม 2530 เนื่องจากรัฐบาลเปิดเสรีการค้าและการเงิน ทำให้ธนาคารต่างประเทศชั้นนำสามารถแข่งขันกับธนาคารในประเทศได้ ในช่วงเวลานั้น ธนาคารกสิกรไทยได้ริเริ่มและพัฒนาโครงการริเริ่มที่โดดเด่นเพื่อปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากกระแสโลกาภิวัตน์ ธนาคารกสิกรไทยเป็นองค์กรแรกของประเทศไทยที่ใช้กลยุทธ์ “Reengineering” เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการที่สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยคาดว่าที่ตั้งใหม่จะกลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ในไม่ช้า ธนาคารจึงย้ายสำนักงานใหญ่จากถนนสีลมหลักมาอยู่ที่ถนนพหลโยธิน ต่อมาได้เปิดสำนักงานใหญ่แห่งใหม่บนถนนราษฎร์บูรณะ กรุงเทพฯ ยุคนี้ยังถือเป็นการเปลี่ยนแปลงการจดทะเบียนธนาคารเป็น “ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)” และประสบความสำเร็จในการจัดตั้งสาขาใน seventy three จังหวัดทั่วประเทศ การพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นค่านิยมหลักของการพัฒนาทั้งสองประเทศและนโยบายต่างประเทศ ประเทศไทยมองว่าการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เป็นโอกาสในการเร่งการหมุนเวียน BCG เข้าสู่เศรษฐกิจของเราในทุกระดับ และเกิดขึ้นพร้อมกับรากฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้นในยุคหลังยุคโควิด-19 ไทยและเนเธอร์แลนด์กระชับความร่วมมืออย่างถูกต้องเพื่อส่งเสริมการบริหารจัดการน้ำ เทคโนโลยีอาหารและการเกษตร เศรษฐกิจหมุนเวียน และการดูแลสุขภาพ นอกจากนี้ ด้านอื่นๆ ของการพัฒนาที่ยั่งยืน เช่น การเสริมสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจของสตรี ถือเป็นจุดแข็งร่วมกันของทั้งสองประเทศ ซึ่งนำไปสู่ความร่วมมือในประเด็นดังกล่าวต่อไป ประเทศไทยและเนเธอร์แลนด์มีความคล้ายคลึงกันทางภูมิศาสตร์และเศรษฐกิจที่สำคัญ ซึ่งทำให้ทั้งสองประเทศเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจโดยธรรมชาติซึ่งกันและกัน เนเธอร์แลนด์เป็นประตูสู่ยุโรปด้วยที่ตั้งทางยุทธศาสตร์และเครือข่ายโลจิสติกส์ที่สะดวกสบาย ในเวลาเดียวกัน ประเทศไทยมุ่งมั่นที่จะกลายเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการค้า การลงทุน การบริการ และการเชื่อมต่อของเอเชีย โดยตั้งอยู่บนทำเลยุทธศาสตร์ใจกลางภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินโดแปซิฟิก และเอเชียแปซิฟิก ควบคู่ไปกับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานทั้งแบบแข็งและอ่อน นโยบายส่งเสริมและอำนวยความสะดวกการลงทุนมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนอุตสาหกรรมเป้าหมายทั้ง 10 ให้เป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศไทยในอนาคต โครงการส่งเสริมการลงทุนในปัจจุบันของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ.

กล่าวเมื่อวันพุธว่าภาคการส่งออก การผลิตภาคอุตสาหกรรม และการลงทุนภาคเอกชน ต่างชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 4 ด้วยพนักงานมากกว่า one hundred ninety คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นผู้นำรัฐประหารของไทยในปี 2557 ก็ไม่เป็นที่นิยม บริหารจัดการเศรษฐกิจและการตอบสนองต่อโควิด-19 ได้อย่างผิดพลาด และประยุทธ์ก็มีชื่อเสียงในด้านความรุนแรง การเลือกตั้งที่เสรีอย่างแท้จริงซึ่งนำไปสู่รัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยสามารถหยุดยั้งการเลื่อนไหลของประเทศไทยไปสู่ระบบกึ่งเผด็จการอันยาวนาน และยังเป็นการเปิดประตูสำหรับการอภิปรายและการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์อย่างแท้จริง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณทรงได้รับอำนาจมากเกินไปเมื่อเทียบกับพระราชบิดาในเรื่องการคลัง การเมือง และยุทธศาสตร์ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาประเทศไทยเป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม โดยได้ขยายศักยภาพทางธุรกิจ และปัจจุบันมีเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา GDP โดยรวมของประเทศเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% โดยประเทศไทยยังอยู่ในอันดับที่ 21 ในดัชนีความง่ายในการทำธุรกิจของธนาคารโลกประจำปี 2020 ในขณะที่เผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นกับสถานที่ตั้งที่มีต้นทุนต่ำกว่าในการผลิตที่ใช้ทักษะน้อยลง ธุรกิจของประเทศไทยยังขาดความรู้ความชำนาญทางเทคโนโลยีและความสามารถของมนุษย์ในการยกระดับห่วงโซ่คุณค่าไปสู่กิจกรรมที่ซับซ้อนมากขึ้น ทั้งจุดอ่อนโดยรวมของระบบนวัตกรรมของไทย เนื่องจากการขาดความสามารถทางเทคโนโลยีใน SMEs ในการดูดซับนวัตกรรมจากแหล่งภายนอกและการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อนวัตกรรมและการเพิ่มผลผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไป การบูรณาการประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในช่วงปลายปี 2558 จะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น ในการขยายการลงทุนที่มีอยู่แล้วในภาคยานยนต์ในประเทศไทย ท้ายที่สุดแล้ว โครงการสวัสดิการหลักคาดว่าจะช่วยควบคุมความตึงเครียดทางสังคมและการเมืองที่คุกรุ่นอยู่ได้ แต่ก็ต้องดิ้นรนในขณะที่ผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจย่ำแย่ เว้นแต่รัฐบาลจะสามารถประเมินและออกแบบแกนหลักของโครงการใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศไทยได้ ดูเหมือนว่าจะล้มเหลวในการลดความยากจน หากเป็นเช่นนั้น โครงการสวัสดิการของประเทศไทยก็อาจกลายเป็นความล้มเหลวที่น่าอับอาย แทนที่จะเป็นแหล่งที่มาของความภาคภูมิใจของชาติ

การครอบงำของมันไม่เพียงมาจากความกล้าหาญทางเศรษฐกิจเท่านั้น – เป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองในภูมิภาค – แต่ยังมีอิทธิพลทางการฑูตด้วย – ในฐานะสมาชิกผู้ก่อตั้งสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และมีบทบาทสำคัญในการก่อตั้งการค้าเสรีอาเซียน ข้อตกลง. ในซีรีส์นี้ เราจะกล่าวถึงจุดหมายปลายทางที่เป็นไปได้สำหรับนักลงทุนต่างชาติที่ต้องการกระจายการลงทุนในตลาดเอเชียอย่างมีกลยุทธ์ ธนาคารกสิกรไทยเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยการจัดตั้งสาขาใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เปิดสำนักงานใหญ่แห่งใหม่บนถนนสีลม กรุงเทพมหานคร ซึ่งต่อมากลายเป็นย่านธุรกิจและการเงินที่ใหญ่ที่สุดของกรุงเทพฯ ธนาคารกสิกรไทยได้นำคำขวัญ “มุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านบริการ” ซึ่งแสดงถึงจิตวิญญาณและกรอบความคิดที่เป็นหนึ่งเดียวในการให้บริการลูกค้าทุกระดับ ในยุคนี้ ธนาคารได้เปิดสาขาใหม่ทั้งหมด 186 สาขาทั่วประเทศ และเป็นสาขาต่างประเทศแห่งแรกในลอนดอน หลังจากนั้นธนาคารได้จัดตั้งบริษัท Thai Farmers Finance and Investment Company ในฮ่องกง ซึ่งต่อมากลายเป็นสาขาฮ่องกงของธนาคารกสิกรไทย สาขาฮัมบูร์กในประเทศเยอรมนี สาขานิวยอร์ก และสาขาลอสแอนเจลิสในสหรัฐอเมริกา แม้ว่า gig Economy จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เมื่อเร็วๆ นี้ ก็ได้รับความอื้อฉาวใหม่ โดยเฉพาะในเขตเมือง เนื่องจากผู้บริโภค ‘ความปกติใหม่’ และการเกิดขึ้นของแอปพลิเคชันออนไลน์สำหรับบริการตามสัญญา ปัจจุบันมีแอปพลิเคชั่นมากมาย เช่น LINE, Grab, Food Panda, Gojek และ Get เป็นต้น ที่ให้ผู้ใช้แพลตฟอร์มแบบครบวงจรในการสั่งอาหารจากร้านอาหารที่หลากหลาย ตั้งแต่แฟรนไชส์ระดับโลกขนาดใหญ่ไปจนถึงแผงลอยริมถนน การจัดส่งแต่ละครั้งดำเนินการโดยไรเดอร์ไร้สัญญาที่รับงานหรือ “กิ๊ก” ผ่านแอป และจ่ายต่อเที่ยว ระบบที่คล้ายกันนี้ใช้กับรถจักรยานยนต์แท็กซี่ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มที่จะคงอยู่ยาวนานในประเทศไทย เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาจำนวนมากที่สุดรายหนึ่งในเอเชีย ผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลเสียต่อประเทศไทยเนื่องจากมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ส่งผลให้ระบบการรักษาพยาบาลของประเทศมีภาระมากขึ้น ในทำนองเดียวกัน การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยหยุดชะงัก โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยอย่างหนักจากการอำนวยความสะดวกต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในปัจจุบันของประเทศไทย การจัดสรรงบประมาณจำนวนมากเพื่ออำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจึงถือเป็นเรื่องท้าทาย โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) มุ่งมั่นที่จะบรรลุเอเชียแปซิฟิกที่เจริญรุ่งเรือง ครอบคลุม ยืดหยุ่น และยั่งยืน ขณะเดียวกันก็รักษาความพยายามในการขจัดความยากจนขั้นรุนแรง ช่วยเหลือสมาชิกและหุ้นส่วนด้วยการให้สินเชื่อ ความช่วยเหลือทางเทคนิค เงินช่วยเหลือ และการลงทุนในตราสารทุนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ

เพื่อตอบสนองต่อการชะลอตัว รัฐบาลไทยกำลังสนับสนุนให้ผู้เล่นในอุตสาหกรรมหยุดลดราคาสินค้าและบริการของตน และตั้งเป้าที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูงกว่า เพื่อเปลี่ยนประเทศให้กลายเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวระดับพรีเมียม การผงาดขึ้นของประเทศในฐานะศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคได้รับการติดตามอย่างรวดเร็วด้วยแรงจูงใจมากมาย เช่น การยกเว้นภาษี 3-11 ปี และแรงจูงใจในการลงทุนสำหรับโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้า ในปี 2566 พรรคฝ่ายค้านของไทยได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดในการเลือกตั้งระดับชาติ เนื่องจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งกล่าวตำหนิรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากทหารซึ่งปกครองนับตั้งแต่รัฐประหารปี 2557

ด้วยเหตุนี้ฝ่ายบริหารจึงได้วางมาตรการเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและส่งเสริมความครอบคลุมทางเศรษฐกิจ รวมถึงมาตรการส่งเสริมรายได้ของผู้มีรายได้น้อย เช่น ค่าจ้างผู้สูงอายุ ค่าแรงขั้นต่ำที่สูงขึ้น และโครงการรับจำนำข้าว มาตรการลดต้นทุนการครองชีพ เช่น เงินอุดหนุนค่าสาธารณูปโภค ค่าขนส่ง และสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับการซื้อบ้านหลังแรกและรถคันแรก และมาตรการจัดการหนี้ครัวเรือน เช่น การพักชำระหนี้สำหรับเกษตรกรที่มีคุณสมบัติและผู้มีรายได้น้อย ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้มีการนำแผนงานตามพื้นที่จำนวนหนึ่งมาใช้เพื่อพัฒนาการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยไปสู่กิจกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น และขยายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไปสู่ระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่น การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในประเทศไทยยังนำไปสู่การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้เกิดความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น ประเทศไทยประสบอุทกภัยและภัยแล้งบ่อยครั้งและรุนแรง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและหยุดชะงักทางเศรษฐกิจอย่างมาก มลพิษทางอากาศและน้ำยังคงเป็นปัญหาร้ายแรง โดยเฉพาะในเขตอุตสาหกรรม การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแต่ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ OECD อุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งสำหรับธุรกิจในประเทศไทยคือการท่องเที่ยว ในปี 2562 มีผู้มาเยือนมากกว่า 39 ล้านคน คิดเป็น 12% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศไทย หมวดนี้หมายถึงผู้เชี่ยวชาญที่มีรายได้อย่างน้อย 80,000 เหรียญสหรัฐฯ ในช่วงสองปีที่ผ่านมาหรือ forty,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ซึ่งทำงานในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐานในอาคาร ระบบลอจิสติกส์ และระบบดิจิทัล หรือผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยที่ทำงานร่วมกับหน่วยงานของรัฐ หรือตาม อาจารย์มหาวิทยาลัย

ประเทศไทยประสบกับการเติบโตอย่างรวดเร็วในอัตราประมาณ 8% ต่อปีก่อนเกิดวิกฤตการเงินในเอเชียในปี 2540 ประเทศไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากวิกฤตครั้งนั้น แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงพอประมาณมากขึ้นนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แม้ว่าการเติบโตจะช้าลงในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา แต่รายได้ต่อหัวก็ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางประชากรอย่างรวดเร็ว ประเทศไทยเข้าร่วมกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงในช่วงต้นปี พ.ศ. นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง เศรษฐาพยายามส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยผ่อนปรนข้อจำกัดด้านวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจากตลาดใหญ่ เช่น จีน รัสเซีย และอินเดีย ไทยคาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 27 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ “สิ่งที่เรียกว่าช่วงวันหยุดของฝ่ายบริหารเศรษฐาน่าจะสิ้นสุดลงแล้ว และประชาชนคาดว่าจะได้รับผลลัพธ์มากขึ้นว่ารัฐบาลจะกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างไร หลังจากที่เศรษฐกิจซบเซามาเกือบทศวรรษภายใต้ระบอบการปกครองแบบทหารและกึ่งทหาร” ประวิตร โรจนพฤกษ์ นักข่าวและนักวิเคราะห์ผู้มีประสบการณ์บอกกับ VOA

ด้วยการสร้างข้อได้เปรียบเหล่านี้และเปิดเศรษฐกิจให้มีส่วนร่วมจากต่างประเทศมากขึ้น ประเทศไทยจะอยู่ในตำแหน่งที่ดีในการได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกที่เพิ่มมากขึ้น ที่สำคัญที่สุด ประเทศไทยต้องการรัฐบาลระดับชาติที่สามารถอยู่เหนือความบาดหมางระหว่างฝ่ายกรุงเทพฯ และมุ่งเน้นเชิงปฏิบัติในการดำเนินนโยบายใดก็ตามที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตมากขึ้นและมาตรฐานการครองชีพในครัวเรือนส่วนใหญ่สูงขึ้น คำมั่นสัญญาล่าสุดของทางการต่อกิจการที่ขาดตลาดที่ชัดเจนหรือยั่งยืนในประเทศไทย เช่น กัญชาหรือยานพาหนะไฟฟ้า ดูไม่ค่อยมีประโยชน์สำหรับผู้สังเกตการณ์รายนี้ ประเทศไทยอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่ามากในปัจจุบัน แต่ก็ยังมีสัญญาณเตือนอยู่บ้าง ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้และความมั่งคั่งอยู่ในระดับสูง ราคาที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นอีกครั้ง และระดับหนี้ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นในช่วงการระบาดใหญ่ ดูไม่ปลอดภัยมากขึ้น โดยอยู่ที่ประมาณ ninety เปอร์เซ็นต์ของ GDP สำหรับครัวเรือนและสำหรับธุรกิจส่วนตัวที่ไม่ใช่ทางการเงิน ในช่วงทศวรรษ 1990 ความกระตือรือร้นในสินทรัพย์ไทยทำให้เกิดฟองสบู่ในอสังหาริมทรัพย์ หุ้น และสถาบันการเงินในกรุงเทพฯ ในปี พ.ศ.

การบริการด้านภาษีในประเทศไทยของ MSNA ประกอบด้วยการวางแผนภาษี การจัดเตรียมการคืนภาษี และการยื่นภาษี ซึ่งทั้งหมดเป็นไปตามประมวลรัษฎากรไทย และยังมีการเจรจากับหน่วยงานด้านภาษี (กรมสรรพากร) ภาษีหัก ณ ที่จ่ายรายเดือนและภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภาษีมูลค่าเพิ่ม) การคืนภาษีเงินได้นิติบุคคลระหว่างกาลและประจำปีของคุณจัดทำโดยนักบัญชีชาวไทยผู้มีประสบการณ์ของเรา ซึ่งได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดโดย CPA อาวุโสที่สำนักงานในกรุงเทพของเรา กรมชลประทานปล่อยน้ำออกจากเขื่อนด้วยความเร็วสูงสุด 2,600 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากอัตราปกติ 2,000 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันฉับพลันในหลายพื้นที่จังหวัดภาคกลาง พื้นที่ราบลุ่มบางแห่งเผชิญน้ำท่วมถึงระดับหน้าอก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรายงานว่าน้ำท่วมได้เข้าโจมตี 10 จังหวัดแล้ว คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว three ราย ส่งผลกระทบต่อ fifty five,814 ครอบครัว นอกจากนี้ การเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจ BCG และการพัฒนาโครงการสีเขียวในประเทศไทยยังคงจำกัดอยู่เพียงรัฐบาลกลางและองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมขาดเงินทุนและการพัฒนาขีดความสามารถ [8] รวมถึงการเข้าถึงเทคโนโลยีที่มีอยู่ [11] ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องให้การสนับสนุนตามนั้น[8] เพื่อสนับสนุนธุรกิจสีเขียว รัฐบาลสามารถใช้มาตรการภาษีเพื่อช่วยลดต้นทุนได้ [11] การบรรเทาความซบเซาในภาคเกษตรกรรมต้องอาศัยแรงสนับสนุนจากราคาสินค้าเกษตรกรรมไปสู่การใช้เครื่องจักร การลงทุนด้านการชลประทาน และการรวมฟาร์มเข้าด้วยกัน

ด้วยการจัดตั้งกฎหมาย EEC ประเทศไทยหวังที่จะพัฒนาจังหวัดทางตะวันออก ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ให้เป็นเขตเศรษฐกิจชั้นนำของอาเซียนที่แผ่ขยายครอบคลุมพื้นที่รวมกัน thirteen,285 ตารางกิโลเมตร ด้วยการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน โครงสร้างภาษีที่แข่งขันได้ และขั้นตอนศุลกากรที่ปรับปรุงใหม่ เราหวังว่าจะเปลี่ยนแปลงความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในแบบที่อาจช่วยให้เราเอาชนะความท้าทายและก้าวกระโดดไปสู่ผลประโยชน์ในสภาพแวดล้อมโลกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา นอกจากนี้เรายังวางแผนที่จะปรับปรุงขั้นตอนศุลกากรของเราอีกด้วย เรากำลังมีความก้าวหน้าอย่างมากในการดำเนินการตามข้อตกลง Single Windows ระดับชาติและอาเซียน ซึ่งเมื่อดำเนินการเสร็จแล้ว จะอำนวยความสะดวกทางการค้าอย่างมากผ่านการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการศุลกากรและการอนุญาต และด้วยปัจจัยบวกเหล่านี้ เศรษฐกิจไทยจึงสามารถทนต่อความปั่นป่วนจากต่างประเทศและของเราเองได้ เห็นได้ชัดว่าแม้เศรษฐกิจในยุโรปจะประสบปัญหา แต่เศรษฐกิจของเราในช่วงไตรมาสที่สองก็ขยายตัว four.2% ต่อปี นโยบายส่งเสริมการลงทุนมุ่งเน้นไปที่วัตถุประสงค์ครอบคลุม 4 ประการ (ดังรายละเอียดด้านล่างและรายละเอียดในบทที่ 5) และมีการเสริมและประสานกิจกรรมกับกระทรวงและหน่วยงานของรัฐอื่นๆ (เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุดมศึกษา) ,วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม สอศ.สว.,สำนักงานนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก,การนิคมอุตสาหกรรม,กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม) “การตัดสินใจของรัฐสภาถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับประเทศไทยในการมอบสิทธิอย่างเต็มที่และเท่าเทียมกันแก่กลุ่ม LGBTI เราหวังว่าจะเห็นร่างกฎหมายนี้ผ่านการผ่านกฎหมายเป็นส่วนใหญ่ อย่างน้อยก็ในรัฐสภาก่อนเดือนมิถุนายน เพื่อที่เราจะได้เฉลิมฉลองอย่างภาคภูมิใจ” เธอกล่าว

อินเดียและไทยได้ตกลงกันเรื่อง Air Travel Bubble Arrangement ซึ่งเริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก GoI ตัดสินใจกลับมาให้บริการเที่ยวบินผู้โดยสารระหว่างประเทศตามกำหนดอีกครั้ง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม 2565 2548 ปริมาณการใช้น้ำมันของประเทศไทยต่อวันอยู่ที่ 838,000 บาร์เรลต่อวัน (133,200 ลูกบาศก์เมตร/วัน) เกินกว่าการผลิตที่ 306,000 บาร์เรลต่อวัน (48,seven-hundred ลูกบาศก์เมตร/วัน) โรงกลั่นน้ำมันทั้ง four แห่งของประเทศไทยมีกำลังการผลิตรวม 703,100 บาร์เรลต่อวัน (111,780 ลูกบาศก์เมตร/วัน) รัฐบาลกำลังพิจารณาศูนย์กลางการแปรรูปน้ำมันและการขนส่งระดับภูมิภาคที่ให้บริการทางตอนใต้ของจีนตอนกลาง ในปี พ.ศ. 2547 ปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติของประเทศไทย 1,055 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.99×1,010 ลูกบาศก์เมตร) เกินปริมาณการผลิต 790 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.2×1,010 ลูกบาศก์เมตร) 2547 อยู่ที่ประมาณ 3.four ล้านล้านหน่วยความร้อนของอังกฤษ คิดเป็นประมาณร้อยละ zero.7 ของการใช้พลังงานทั้งหมดของโลก ประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสุทธิ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังส่งเสริมเอธานอลเพื่อลดการนำเข้าปิโตรเลียมและสารเติมแต่งน้ำมันเบนซินเมทิลตติยบิวทิลอีเทอร์

ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่กำลังเติบโตสำหรับการส่งออกสินค้าเกษตรของสหรัฐฯ เนื่องจากเศรษฐกิจขยายตัว รายได้ของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น วิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตและมีชีวิตชีวา ในปี 2566 คาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโตร้อยละ three.6 ได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของภาคบริการ เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นจาก eleven.2 ล้านคนในปี 2565 เป็นประมาณ 30 ล้านคนในปี 2566 (ยังต่ำกว่าจุดสูงสุดก่อนโควิดที่ 40 ล้านคน ต่างประเทศ) นักท่องเที่ยวในปี 2562) การฟื้นตัวในภาคโรงแรมและบริการอาหารคาดว่าจะช่วยเพิ่มความต้องการอาหารสัตว์และส่วนผสมอาหารสัตว์เพื่อป้อนให้กับอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปของประเทศไทย 2528 ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนีตะวันตกได้ลงนามในข้อตกลง Plaza Accord เพื่ออ่อนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวข้องกับเงินเยนและดอยช์มาร์ก เนื่องจากเงินดอลลาร์คิดเป็นร้อยละ eighty ของตะกร้าสกุลเงินไทย เงินบาทจึงอ่อนค่าลงอีก ทำให้การส่งออกของไทยมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นและประเทศมีความน่าดึงดูดต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มากขึ้น (โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นซึ่งค่าเงินแข็งค่าขึ้นตั้งแต่ปี 2528) ในปี พ.ศ. 2531 เปรม ติณสูลานนท์ ลาออกและรับช่วงต่อโดย ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรีคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของไทยนับตั้งแต่ พ.ศ. คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวร้อยละ 2.5 ถึง 3.zero ในปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนหลักจากการบริโภคภาคเอกชนที่เติบโตดีอย่างต่อเนื่อง การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และการขยายตัวของการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน การเติบโตถูกชะลอลงด้วยการส่งออกที่ชะลอตัวลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา การส่งออกสินค้ามีมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564 เพิ่มขึ้นจากประมาณ 4.7 พันล้านดอลลาร์ในปี 2563 ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยทองคำ ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ และอะลูมิเนียม เกษตรกรรมของออสเตรเลียและผู้ส่งออกที่มุ่งเน้นผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์จากการเติบโตที่แข็งแกร่งในตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยและภาคการค้าปลีกอาหารที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น ความต้องการของไทยสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารออสเตรเลียระดับพรีเมียมในทุกประเภทหลัก ๆ รวมถึงอาหารกูร์เมต์และอาหารฝีมือ อาหารเพื่อสุขภาพ และอาหารไลฟ์สไตล์กำลังเพิ่มสูงขึ้น แผนของประเทศไทยในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟ ถนน และท่าเรือยังมอบโอกาสสำหรับผู้ส่งออกบริการและอุปกรณ์ด้านพลังงาน การขนส่ง โทรคมนาคม และเหมืองแร่ของออสเตรเลีย รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทยสามารถช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้ ประเทศไทยถูกมองว่ามีประสิทธิภาพต่ำกว่าในการดึงดูดการลงทุนจากประเทศตะวันตก เมื่อเทียบกับเศรษฐกิจในภูมิภาคอื่นๆ เช่น อินเดีย และเวียดนาม เหตุผลหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนลังเลก็คือความไม่มั่นคงทางการเมืองจากการรัฐประหารบ่อยครั้งของประเทศไทย ตัวอย่างเช่น รัฐบาลอนุรักษ์นิยมที่ลงคะแนนเสียงออกในเดือนพฤษภาคม เดิมเข้ายึดอำนาจในการทำรัฐประหารในปี 2557 โดยโค่นล้มรัฐบาลพรรคเพื่อไทยของอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ได้รับเลือกอย่างแพร่หลาย ในปีพ.ศ.

2564 มีมูลค่ารวม 643 พันล้านบาท (19.four พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นร้อยละ fifty nine จากปีก่อนหน้า จากการสำรวจของ CEOWORLD ในปี 2564 ใน 89 ประเทศทั่วโลก การดูแลสุขภาพของประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 13 ที่ดีที่สุดในโลก แซงหน้าประเทศในยุโรปที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง เช่น นอร์เวย์ เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์ รวมถึงประเทศอื่น ๆ ในเอเชียส่วนใหญ่ ยกเว้นเกาหลีใต้ ไต้หวัน และญี่ปุ่น การสำรวจนี้เป็นการประเมินโครงสร้างพื้นฐานด้านการดูแลสุขภาพของประเทศ ความสามารถของพนักงานมืออาชีพ ต้นทุน ความพร้อมด้านยา และความพร้อมของรัฐบาล ส่งผลให้ดัชนีการดูแลสุขภาพของประเทศไทยมีคะแนน fifty nine.fifty two การจัดอันดับที่สูงนี้เป็นข้อพิสูจน์ถึงระบบการดูแลสุขภาพที่แข็งแกร่งของประเทศไทย บุคลากรทางการแพทย์ที่มีทักษะสูง ค่ารักษาพยาบาลที่ไม่แพง และการบริหารจัดการบริการด้านสุขภาพของรัฐบาลที่มีประสิทธิผล ด้วยพื้นที่ 513,000 ตารางกิโลเมตร และประชากร 66.19 ล้านคน ทำให้ GDP ของประเทศไทยในปี 2565 มีมูลค่า 495.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมี GDP ต่อหัวอยู่ที่ 7,089.7 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งแสดงถึงการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงที่ 2.6% อัตราเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคอยู่ที่ 6.1% อัตราการว่างงานอยู่ที่ 1.2% โดยมีกำลังแรงงาน forty.14 ล้านคน (ข้อมูลปี 2565) ดุลบัญชีเดินสะพัดของประเทศติดลบ three.4% ของ GDP ในปี 2022 ตามรายงานการลงทุนโลกปี 2022 ของอังค์ถัด การไหลเข้าของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มีมูลค่ารวม 11.42 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2021

2563 ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงให้ทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลดการนำเข้าและการใช้สารเคมีทำลายชั้นโอโซนภายในปี พ.ศ. การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน . กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการว่ารายจ่ายสาธารณะด้านการดูแลสุขภาพจะเพิ่มขึ้นจาก 2.9% ของ GDP ในปี 2560 เป็น four.9% ของ GDP ในปี 2560 เนื่องจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น การขาดมาตรการชดเชยจะทำให้การรักษาความยั่งยืนทางการคลังทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะกลายมาเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตที่อาจเกิดขึ้น ดัชนีทุนมนุษย์ (HCI) ของประเทศไทยประจำปี 2563 ที่ zero.sixty one บ่งชี้ว่าผลิตภาพในอนาคตของเด็กที่เกิดในวันนี้จะต่ำกว่าความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จด้วยการศึกษาที่สมบูรณ์และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงถึง 39% ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านโครงการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) และความสำเร็จในด้านโภชนาการเด็ก แต่คุณภาพการศึกษายังคงเป็นจุดอ่อนต่อการพัฒนามนุษย์ของประเทศ ตามดัชนี ประเทศนี้อยู่ในอันดับที่สูงในด้านปริมาณการศึกษา (ปีที่คาดหวัง) และในส่วนของเด็กที่ไม่แคระแกรน แต่มีคุณภาพการศึกษาต่ำ โดยวัดจากคะแนนสอบที่สอดคล้องกัน โครงการช่วยเหลือสังคมกระจัดกระจาย โดยมีโอกาสที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อปรับปรุงระดับแพ็คเกจสิทธิประโยชน์และประสิทธิภาพให้ทันสมัย นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด

อุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 ประการ ได้แก่ ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ การท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูงและการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ เกษตรกรรมที่มีประสิทธิภาพ นวัตกรรมอาหาร ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ การบินและอวกาศ พลังงานชีวภาพและเคมีชีวภาพ เทคโนโลยีดิจิทัล และการดูแลสุขภาพ ประเทศไทยเป็นประตูสำคัญสู่มหาอำนาจทางเศรษฐกิจ เช่น จีนและอินเดีย ตลอดจนประเทศที่เติบโตอย่างรวดเร็วในอนุภูมิภาคอินโดจีนและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงมายาวนาน 2482 ไม่เคยตกอยู่ใต้อาณานิคมของยุโรป สยามอิสระถูกปกครองโดยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์จนกระทั่งเกิดการปฏิวัติในปี พ.ศ. 2475 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ประเทศไทยก็มีระบอบกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ และรัฐธรรมนูญที่ตามมาทั้งหมดได้จัดให้มีรัฐสภาที่ได้รับการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม อำนาจทางการเมืองมักถูกยึดครองโดยกองทัพ ซึ่งได้ยึดอำนาจโดยการรัฐประหาร ในช่วงสองทศวรรษสุดท้ายของศตวรรษที่ 20 และทศวรรษแรกของศตวรรษที่ 21 ระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภาได้รับการสนับสนุนจากประชาชนในวงกว้างอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าวิกฤตจะเกิดขึ้นในปี 2549 เมื่อกองทัพซึ่งสอดคล้องกับระบอบกษัตริย์โค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง การเลือกตั้งรัฐสภาครั้งใหม่ก็เกิดขึ้น ตามที่รัฐบาลชั่วคราวให้สัญญาไว้ในปี 2550 ระบบการศึกษาไม่ค่อยสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน การทุจริตและกฎหมายที่ไม่น่าเชื่อถือและการบังคับใช้กฎระเบียบยังคงเป็นอุปสรรคต่อการลงทุนภาคเอกชนอย่างมีประสิทธิภาพ ระบบการเมืองที่ได้รับผลกระทบจากรัฐประหารซ้ำแล้วซ้ำอีกพยายามดิ้นรนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนเอกชนและดำเนินการปฏิรูปที่รุนแรงยิ่งขึ้น โควิด-19 ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาคแรงงานทั้งหมดในระดับเดียวกัน โดยสหพันธ์แรงงานนอกระบบในประเทศไทย (FIT) รายงานว่าธุรกิจขนาดเล็กมีรายได้ 20% หรือน้อยกว่าของรายได้ก่อนการระบาดของโควิด-19 คนอื่นๆ กำลังทำงานแบบลดเวลาทำงานหรือทำงานจากที่บ้าน และยังมีคนอื่นๆ ที่ต้องตกงานโดยสิ้นเชิง4 ผู้ที่ทำงานในการจ้างงานนอกระบบซึ่งมีความเสี่ยงอยู่แล้วก่อนเกิดการระบาดใหญ่ ได้รับผลกระทบเป็นพิเศษ

2540 (รูปที่ 2.1 แผง A) อัตราการเติบโตที่แท้จริงที่สูงมากที่ประมาณ 8% ยังคงอยู่ได้โดยไม่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจติดลบแม้แต่ปีเดียว แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยโลกจะสูงเป็นครั้งคราว การเปลี่ยนแปลงของน้ำมัน และความต้องการสินค้าส่งออกของไทยที่ลดลงตามวัฏจักร ภายในปี 1997 เศรษฐกิจมีขนาดใหญ่กว่าปี 1960 มากกว่า 10 เท่า อุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพของประเทศไทยถือเป็นภาคส่วนการลงทุนที่มีความสำคัญซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายไทยแลนด์ four.zero ของรัฐบาล รัฐบาลต้องการวางตำแหน่งประเทศให้เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ในภูมิภาค โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และการส่งออกอุปกรณ์การแพทย์ เขากล่าวว่านโยบายดังกล่าวจะส่งเสริมความเชื่อมโยงและการพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาคบนพื้นฐานที่ยั่งยืน ปัจจุบันประเทศไทยมี SEZ ทั้งหมด 10 แห่ง โดยมีมูลค่าการค้าและการลงทุนเกือบ eight แสนล้านบาทต่อปี

ในปี 2550 อุตสาหกรรมมีส่วนสนับสนุนร้อยละ 43.9 ของ GDP โดยจ้างแรงงานร้อยละ 14 อุตสาหกรรมขยายตัวในอัตราเฉลี่ยร้อยละ 3.four ต่อปีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ภาคส่วนย่อยที่สำคัญที่สุดของอุตสาหกรรมคือการผลิต ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 34.5 ของ GDP ในปี พ.ศ. ตลาดในประเทศพัฒนาอย่างช้าๆ โดยความเป็นทาสอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของความซบเซาในประเทศ ประชากรชายส่วนใหญ่ในสยามรับใช้เจ้าหน้าที่ศาล ในขณะที่ภรรยาและลูกสาวอาจค้าขายในตลาดท้องถิ่นเพียงเล็กน้อย ผู้ที่มีหนี้สินจำนวนมากอาจขายตัวเองเป็นทาส พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงยกเลิกการเป็นทาสและทาสในปี พ.ศ. การลงนามเขตการค้าเสรีเพิ่มเติมเป็นทางเลือกแทนการเปิดเสรีพหุภาคีอาจไม่เป็นประโยชน์อย่างที่คาดไว้ GVC หมายถึงการกระจายตัวข้ามพรมแดนของกระบวนการผลิตภายในอุตสาหกรรมระดับโลกที่มีการบูรณาการ ช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถระบุตำแหน่งบล็อกการผลิตได้ทั่วโลก ขอบเขตเขตอำนาจศาลของเขตการค้าเสรีเฉพาะอาจไม่เพิ่มความได้เปรียบด้านต้นทุนสัมพัทธ์ที่ประเทศไทยได้รับ

แม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำโขงเป็นเส้นทางน้ำที่ขาดไม่ได้ในชนบทของประเทศไทย การผลิตพืชผลในระดับอุตสาหกรรมใช้ทั้งแม่น้ำและแม่น้ำสาขา อ่าวไทยครอบคลุมพื้นที่ 320,000 ตารางกิโลเมตร (124,000 ตารางไมล์) และเป็นแหล่งน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยา แม่กลอง บางปะกง และแม่น้ำตาปี มีส่วนสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวเนื่องจากมีน้ำตื้นที่ใสสะอาดตามแนวชายฝั่งทางภาคใต้และคอคอดกระ ชายฝั่งตะวันออกของอ่าวไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมของประเทศไทย โดยมีท่าเรือน้ำลึกชั้นนำของราชอาณาจักรที่สัตหีบและท่าเรือพาณิชย์ที่พลุกพล่านที่สุดอย่างแหลมฉบัง หลังการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2554 พรรคเพื่อไทยได้รับเสียงข้างมาก และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของทักษิณขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการปฏิรูปประชาธิปไตยประชาชนได้จัดการประท้วงต่อต้านทักษิณอีกครั้ง[104] หลังจากที่พรรครัฐบาลเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทักษิณ[105] ยิ่งลักษณ์ยุบสภาและมีการเลือกตั้งทั่วไป แต่ศาลรัฐธรรมนูญเป็นโมฆะ วิกฤติสิ้นสุดลงด้วยการรัฐประหารอีกครั้งในปี 2557 ประเทศไทย[b][c] มีชื่อทางการว่าราชอาณาจักรไทยและเป็นที่รู้จักในอดีตในชื่อสยาม (ชื่ออย่างเป็นทางการจนถึงปี พ.ศ. 2482)[d][e] เป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บนคาบสมุทรอินโดจีน ด้วยจำนวนประชากรเกือบ 70 ล้านคน[11] ครอบคลุมพื้นที่ 513,one hundred twenty ตารางกิโลเมตร (198,a hundred and twenty ตารางไมล์) ประเทศไทยมีพรมแดนทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือติดกับประเทศเมียนมาร์ ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือติดกับประเทศลาว ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ติดกับกัมพูชา ทางใต้ติดกับอ่าวไทยและมาเลเซีย และทางตะวันตกเฉียงใต้ติดกับทะเลอันดามัน นอกจากนี้ยังมีพรมแดนทางทะเลร่วมกับเวียดนามทางตะวันออกเฉียงใต้และอินโดนีเซียและอินเดียทางตะวันตกเฉียงใต้ กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

2538 เศรษฐกิจของประเทศไทยขยายตัวอย่างรวดเร็วจนทำให้เกิดภาวะฟองสบู่และวิกฤติเศรษฐกิจในปี พ.ศ. 2540 ผลกระทบดังกล่าวส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน โดยเฉพาะสถาบันการเงิน ท่ามกลางภัยพิบัติ ธนาคารกสิกรไทยยืนหยัดฝ่าวิกฤติด้วยมาตรการและนโยบายที่พร้อมรับมือ “นโยบายการรื้อปรับระบบ” ที่นำมาใช้ในปี 1994 ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับตัวที่จำเป็นอย่างมากเพื่อฝ่าฟันวิกฤติ หลังจากเกิดวิกฤติ ธนาคารได้กำหนดภารกิจหลัก ค่านิยม และวิสัยทัศน์ พร้อมทั้งเร่งปรับโครงสร้างองค์กรหลัก มุ่งสู่ทิศทางเชิงกลยุทธ์ใหม่ และก้าวขึ้นเป็นผู้นำในระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสถาบันการเงินไทย 2488 โดยนายโชติ ล่ำซำ พร้อมด้วยญาติชาวไทยเชื้อสายจีน ในช่วงแรก ธนาคารให้ความสำคัญกับการให้บริการทางการเงินแก่เกษตรกรซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของไทย ความคิดริเริ่มดังกล่าวทำให้เศรษฐกิจดำเนินต่อไปได้แม้จะมีช่วงเวลาที่ยากลำบากในช่วงสงครามก็ตาม ธนาคารกสิกรไทยมีสำนักงานใหญ่แห่งแรกตั้งอยู่ที่ถนนเสือป่า กรุงเทพมหานคร ในเวลานั้นบริเวณนี้เป็นย่านธุรกิจและการค้าที่มีเชื้อสายจีนเป็นส่วนใหญ่ ต่อมาได้เปิดสาขาแรกในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ตามมาด้วยการเปิดสาขาเพิ่มตามจังหวัดสำคัญๆ ประเทศไทยมีอัตราภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรที่สูงโดยมีอัตราภาษีผูกมัดเฉลี่ยอยู่ที่ 42 เปอร์เซ็นต์ตามมูลค่า สิ่งนี้นำเสนออุปสรรคสำคัญสำหรับการส่งออกสินค้าเกษตรของสหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ที่มุ่งเน้นผู้บริโภค รวมถึงผลิตภัณฑ์นม เนื้อสัตว์ ผลไม้สด อาหารว่าง ผักแปรรูป อาหารสัตว์เลี้ยง และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซัพพลายเออร์ทางการเกษตรอื่นๆ จำนวนมากมายังประเทศไทย (เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น จีน เปรู และชิลี) ต้องเผชิญกับภาษีศุลกากรที่ต่ำกว่าสหรัฐอเมริกา เนื่องจากข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศไทย อุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีของประเทศไทย ได้แก่ การบริหารอัตราภาษี-โควต้าที่ไม่โปร่งใส การควบคุมใบอนุญาตนำเข้าโดยพลการ และมาตรฐานอาหารที่ไม่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล

เพื่อได้รับประโยชน์จากการลงทุนที่เข้ามาและหลีกเลี่ยงส่วนเกินในช่วงทศวรรษ 1990 ผู้กำหนดนโยบายจะต้องติดตามราคาสำหรับสินทรัพย์ประเภทหลักอย่างใกล้ชิด และพยายามนำทางการลงทุนไปยังภาคธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง เช่น การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ ควรมีการอัพเกรดโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นประโยชน์ในวงกว้าง เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล รถไฟ ท่าเรือ สุขาภิบาล และการชลประทานในฟาร์ม ฝ่ายบริหารการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา จัดการไซต์การค้าระดับโลกนี้เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูล ITA เกี่ยวกับการส่งเสริมการค้าและการลงทุน เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมในสหรัฐฯ และรับประกันการค้าที่เป็นธรรมและการปฏิบัติตามกฎหมายและข้อตกลงทางการค้า ลิงก์ภายนอกไปยังเว็บไซต์อินเทอร์เน็ตอื่นๆ ไม่ควรตีความว่าเป็นการรับรองมุมมองหรือนโยบายความเป็นส่วนตัวที่มีอยู่ในนั้น ไซต์นี้มีเอกสาร PDF โปรแกรมอ่าน PDF มีให้บริการจาก Adobe Systems Incorporated เนื่องจากอัตราการเจริญพันธุ์ต่ำ อายุขัยที่เพิ่มขึ้น และจำนวนประชากรสูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น ประเทศไทยจึงกลายเป็นสังคมสูงวัยที่จะเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่เพิ่มมากขึ้น สัดส่วนประชากรอายุต่ำกว่า 15 ปีหดตัวลงอย่างมาก สัดส่วนคนวัยทำงานถึงจุดสูงสุดและเริ่มลดลง และสัดส่วนผู้สูงอายุก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในระยะสั้น ประเทศไทยจะต้องปรับปรุงคุณภาพการศึกษาเพื่อเพิ่มผลผลิตของกำลังคน และเพื่อแข่งขันในอุตสาหกรรมที่เน้นทักษะทั่วโลก การพึ่งพาแรงงานข้ามชาติเพิ่มมากขึ้นจะเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงาน

กิจกรรมการผลิต การเงิน และการประกันภัยดึงดูดเกือบร้อยละ 70 ของการไหลเข้าของ FDI ทั้งหมดเข้ามาในประเทศไทย อสังหาริมทรัพย์ การพาณิชย์ และข้อมูลและการสื่อสารเป็นประเด็นการลงทุนที่สำคัญ ภาคส่วนดั้งเดิมที่มีมายาวนาน เช่น การท่องเที่ยว โทรคมนาคม และการธนาคาร ยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่าจะมีการชะลอตัวเล็กน้อยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็ตาม กลยุทธ์ “จีนบวกหนึ่ง” เป็นกลยุทธ์ที่นักลงทุนเสริมการดำเนินงานหลักในจีนด้วยการลงทุนในอีกประเทศหนึ่งเพื่อลดต้นทุน กระจายความเสี่ยง และเข้าถึงตลาดใหม่ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทต่างชาติจำนวนมากที่อยู่ในประเทศจีนได้เริ่มวางแผนที่จะย้ายการลงทุนไปยังสถานที่อื่นในเอเชีย เพื่อเสริมความสามารถในการดำเนินงานของพวกเขา จนถึงช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมเป็นหลัก แต่ตั้งแต่ทศวรรษ 1960 ผู้คนจำนวนมากขึ้นได้ย้ายมาอยู่ที่กรุงเทพฯ เมืองหลวง และเมืองอื่นๆ แม้ว่ากรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังคงเป็นศูนย์กลางเมืองที่โดดเด่นในประเทศ แต่ก็มีเมืองขนาดใหญ่อื่นๆ เช่น เชียงใหม่ทางตอนเหนือ นครราชสีมา (โคราช) ขอนแก่น และอุดรธานีทางตะวันออกเฉียงเหนือ พัทยาทางตะวันออกเฉียงใต้ และหาดใหญ่ทางใต้สุด

การส่งออกไปยังจุดหมายปลายทางหลักยังคงมีความผันผวนแม้ว่าจะมีเงื่อนไขผ่อนคลาย โดย (1) การส่งออกไปยังจีนยังคงเผชิญกับความผันผวนแต่ยังคงดีขึ้น 1.9% ในเดือนสิงหาคม สินค้าส่งออกสำคัญที่ผลักดันการเติบโต ได้แก่ ผลไม้สด/ แช่เย็น/ แช่แข็ง/ แห้ง ซึ่งเติบโตอย่างน่าทึ่ง 119.5% (2) การส่งออกไปยังอาเซียนลดลงในอัตราที่ชะลอตัวทั้งในกลุ่มอาเซียน 5 และ CLMV ที่ -1.5% และ -21.3% ตามลำดับ (3) การส่งออกไปสหรัฐฯ ขยายตัวสูงถึง 21.7% จากการโอนยานยนต์เฉพาะกิจจากไทยไปยังสหรัฐอเมริกา 2543 ประเทศไทยสามารถหลีกเลี่ยงวิกฤตการณ์ทางการเงิน ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และขยายการเข้าถึงการศึกษาระดับประถมศึกษาอย่างมาก ตามมาตรฐานของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่หลายแห่ง สิทธิในทรัพย์สินในประเทศไทยมีเสถียรภาพและปลอดภัย และข้อมูลของรัฐบาลมีความครอบคลุมและเชื่อถือได้พอสมควร การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายสำหรับผู้มีอำนาจตัดสินใจทั่วโลกในการตอบสนองอย่างถูกต้องและทันท่วงทีเพื่อบรรเทาผลกระทบพร้อมทั้งแจ้งให้สาธารณะทราบ ในความเป็นจริง การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้นำไปสู่ความไม่เท่าเทียมกันที่เข้มข้นขึ้น และจนถึงขณะนี้ได้ขัดขวางการเติบโตของรายได้ทั่วโลกในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ครอบคลุม 20 จังหวัด มีประชากรรวมประมาณ 22,seven-hundred,000 คน ร้อยละสี่สิบของประชากรกระจุกตัวอยู่ในจังหวัดโคราช ขอนแก่น อุดรธานี และอุบลราชธานี สี่จังหวัดนี้ล้อมรอบเมืองใหญ่สี่เมืองที่มีชื่อเดียวกัน ภาคเอกชนด้านการศึกษาได้รับการพัฒนาอย่างดีและมีส่วนสำคัญต่อการจัดการศึกษาโดยรวม ประเทศไทยมีจำนวนโรงเรียนนานาชาติเอกชนที่มีภาษาอังกฤษ-ขนาดกลางมากเป็นอันดับสองในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้[260] โรงเรียนกวดวิชาเป็นที่นิยมโดยเฉพาะสำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย

นอกจากนี้ ตามยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.zero รัฐบาลได้กำหนดให้เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เป็นเขตพัฒนาตามพื้นที่นำร่องเพื่อดึงดูดนักลงทุน โดยเน้นไปที่ธุรกิจใน 10 อุตสาหกรรมเพิ่มเติม เช่น ดิจิทัล บริการทางการแพทย์ โลจิสติกส์ และการบิน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ โอกาสทางการตลาดที่ดีที่สุดสำหรับการส่งออกสินค้าเกษตรของสหรัฐฯ ได้แก่ ข้าวสาลี ถั่วเหลืองและกากถั่วเหลือง ฝ้าย พรีมิกซ์อาหารสัตว์ DDGS ผลิตภัณฑ์นม ผลไม้และผักสดและแปรรูป ถั่วเปลือกแข็ง ผลิตภัณฑ์ช็อคโกแลตและโกโก้ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ เนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ แป้ง มันฝรั่งอบแห้ง วัตถุเจือปนอาหาร สี สารปรุงแต่งรส น้ำผลไม้เข้มข้น และส่วนผสมในการอบอื่นๆ อาณาจักรไทยสองอาณาจักรเกิดขึ้นในช่วงกลางศตวรรษที่ thirteen สุโขทัยซึ่งตั้งอยู่บนที่ราบตอนใต้ตอนกลางได้รับเอกราชจากจักรวรรดิเขมรไปทางทิศตะวันออก เมื่อถึงปลายศตวรรษที่ 13 อาณาเขตของสุโขทัยได้ขยายไปสู่ประเทศพม่าและลาวในปัจจุบัน สุโขทัยดำรงอยู่จนถึงกลางศตวรรษที่ 15 อาณาจักรไทยล้านนาสถาปนาขึ้นทางภาคเหนือ มีเมืองหลวงอยู่ที่เมืองเชียงใหม่ ล้านนาถูกพม่ายึดครองในคริสต์ศตวรรษที่ sixteen อาณาจักรอยุธยา (ศตวรรษที่ 14-18) สืบทอดต่อสุโขทัยและเป็นที่รู้จักในนามอาณาจักรสยาม ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ประชาชนไทย/สยามได้รวมอำนาจยึดครองพื้นที่ภาคกลางและภาคเหนือภาคกลางในปัจจุบันในปัจจุบัน ภายหลังความพ่ายแพ้ทางทหารด้วยน้ำมือของชาวพม่าในปี พ.ศ.

2548 ประเทศไทยใช้ไฟฟ้าประมาณ 118 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง การบริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ four.7 ในปี 2549 เป็น 133 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (การไฟฟ้าแห่งชาติ) ระบุว่า การใช้พลังงานของผู้ใช้ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราที่น่าพอใจสำหรับลูกค้าที่อยู่อาศัยมากกว่าในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ บริษัทสาธารณูปโภคไฟฟ้าและปิโตรเลียมของประเทศไทย (รวมถึงการควบคุมโดยรัฐด้วย) กำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างใหม่ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ พี่เขยของทักษิณ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อวันที่ 18 กันยายน ในสหรัฐอเมริกา วิกฤติการเงินถึงจุดสูงสุดในขณะที่คนเสื้อเหลืองยังอยู่ในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานของรัฐบาล การเติบโตของ GDP ลดลงจากร้อยละ 5.2 (YoY) ในไตรมาสที่ three เป็นร้อยละ 3.1 (YoY) และร้อยละ −4.1 (YoY) ในไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ four ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน ถึง 3 ธันวาคม 2551 กลุ่มคนเสื้อเหลืองประท้วงนายกรัฐมนตรีของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ยึดสนามบิน 2 แห่งในกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิและดอนเมือง) ทำลายภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศไทย วันที่ 2 ธันวาคม ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษายุบพรรคพลังประชาชน โดยถอดสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี วิกฤติดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเมืองไทย ผลกระทบโดยตรงประการหนึ่งคือ นายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออกภายใต้แรงกดดันเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540 โดยนายชวน หลีกภัย ผู้นำฝ่ายค้านสืบต่อ รัฐบาลหลีกภัยชุดที่ 2 ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2544 พยายามดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจโดยอาศัยระบบทุนนิยมเสรีนิยมใหม่ที่มีแนวทางโดย IMF จีนดำเนินนโยบายการคลังที่เข้มงวด (รักษาอัตราดอกเบี้ยให้สูงและลดการใช้จ่ายของรัฐบาล) ออกกฎหมาย 11 ฉบับที่เรียกว่า “ยาขม” และนักวิจารณ์เรียกว่า “กฎหมายขายชาติ eleven ฉบับ” รัฐบาลไทยและผู้สนับสนุนยืนยันว่ามาตรการเหล่านี้ทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น

การท่องเที่ยวคิดเป็นประมาณ 6% ของเศรษฐกิจของประเทศ ก่อนเกิดโรคระบาด ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดเป็นอันดับ 8 ของโลก ตามการจัดอันดับการท่องเที่ยวโลกที่รวบรวมโดยองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ ในปี 2562 ประเทศไทยรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ 39.eight ล้านคน แซงหน้าสหราชอาณาจักรและเยอรมนี[204] และเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สูงเป็นอันดับสี่ โดยมีรายได้ 60.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ ‘การทำธุรกิจในประเทศไทย’ โดยเน้นย้ำว่ารัฐบาลไทยพร้อมที่จะสนับสนุนการขยายการลงทุนของเนเธอร์แลนด์ โดยเฉพาะในด้านอาหาร การเกษตร เทคโนโลยีชีวภาพ และ เศรษฐกิจดิจิทัลในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ รัฐบาลได้อนุมัติโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 220 กิโลเมตร เชื่อมโยงสนามบินหลัก 3 แห่ง ได้แก่ ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง-พัทยา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา EEC การเชื่อมโยงสนามบินแห่งใหม่นี้คาดว่าจะสร้างผลตอบแทนทางเศรษฐกิจได้ถึง seven hundred,000 ล้านบาท (22,300 ล้านเหรียญสหรัฐ) คณะกรรมการ EEC อนุมัติโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอีก 168 โครงการ มูลค่า 989 พันล้านบาท (31.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับโครงการเรือธง ประเทศไทยได้นำเสนอโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ 5 โครงการเพื่อรองรับโอกาสทางเศรษฐกิจในอนาคตใน EEC ได้แก่ การพัฒนารถไฟความเร็วสูง การขยายท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง การขยายท่าเรือน้ำลึกมาบตาพุด การพัฒนาเมืองท่าอากาศยานภาคตะวันออก (สนามบินอู่ตะเภา) และการร่วมทุน ระหว่างแอร์บัสและการบินไทยที่จะสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงในภูมิภาค เมื่อเร็วๆ นี้ ธนาคารโลกได้ยกระดับเราจาก “ประเทศที่มีรายได้ปานกลาง” เป็น “ประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง” นอกจากนี้ เรายังได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน 30 ประเทศที่มีการแข่งขันสูงที่สุดโดย IMD อย่างต่อเนื่อง ในทำนองเดียวกัน ตลอดช่วงวิกฤต ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับข้างต้นอย่างต่อเนื่อง เกรดน่าลงทุนด้วยปัจจุบัน BBB โดย S

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จุดยืนเชิงบวกอย่างยิ่งของรัฐบาลไทยต่อนักลงทุนต่างชาติหมายความว่า เว้นแต่จะมีการยื่นขอสิ่งจูงใจพิเศษที่เสนอโดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ก็ไม่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลล่วงหน้าสำหรับการลงทุนในประเทศไทย และภาคส่วนส่วนใหญ่ของ เศรษฐกิจเปิดรับนักลงทุนต่างชาติ ประเทศไทยยังคงปรับปรุงความน่าดึงดูดใจสำหรับ FDI อย่างต่อเนื่องผ่านโครงการริเริ่มของรัฐบาลหลายโครงการ ซึ่งพยายามทำให้ประเทศเข้าถึงได้มากขึ้นสำหรับผู้ที่ต้องการขยายการแสดงตนในเอเชีย ขณะเดียวกันก็ลดจำนวน “เทปสีแดง” ที่จำเป็นสำหรับการเริ่มต้นหรือขยายกิจกรรมทางธุรกิจดังกล่าว . ซึ่งส่งผลให้การจัดอันดับโดยรวมของประเทศดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตามที่เผยแพร่โดยผู้สังเกตการณ์อิสระ ซึ่งบางส่วนมีการเน้นไว้ที่นี่ แม้ว่าการลงทุนทางเศรษฐกิจจะเข้าถึงส่วนอื่น ๆ ของประเทศเพียงเล็กน้อยยกเว้นเขตท่องเที่ยว แต่รัฐบาลได้กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัดในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกและบริเวณเชียงใหม่ แม้จะมีการพูดถึงการพัฒนาภูมิภาคอื่นๆ แต่ภูมิภาคทั้งสามนี้และเขตท่องเที่ยวอื่นๆ ยังคงครองเศรษฐกิจของประเทศ พื้นที่กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดของประเทศไทยและมีอิทธิพลเหนือเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีบุตรยากเป็นกลุ่มที่ยากจนที่สุด ความกังวลของรัฐบาลไทยชุดต่อๆ ไป และจุดสนใจของรัฐบาลทักษิณที่ถูกโค่นล้มเมื่อเร็วๆ นี้ คือการลดความแตกต่างในระดับภูมิภาคซึ่งได้รับผลกระทบจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจในกรุงเทพฯ และวิกฤตการณ์ทางการเงิน การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยถูกปรับลดลงจากอุปสงค์และการท่องเที่ยวที่ต่ำกว่าคาด การส่งออกที่ซบเซา และหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อ ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตเพียง 2.4% ในปีนี้ และเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 3.2% หรือ three.8% ในปี 2567 ขึ้นอยู่กับการรวมโครงการ Digital Wallet อย่างไรก็ตาม ภายใต้ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจไทย การเติบโตที่ช้าลงในประเทศอื่นๆ ผลกระทบที่ล้นหลามจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ทิศทางการลงทุนภาคเอกชน และหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2025 เป็นต้นไป กฎหมายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ฉบับใหม่ของเวียดนามมีเป้าหมายที่จะขยายการมีส่วนร่วมของต่างชาติในภาคส่วนนี้ และเพิ่มความโปร่งใสและการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบ นายจ้างหรือลูกจ้างสามารถบอกเลิกสัญญาจ้างงานได้โดยการแจ้งล่วงหน้าเป็นลายลักษณ์อักษรให้อีกฝ่ายหนึ่งทราบ โดยปกติจะทำล่วงหน้า 30 วันก่อนวันจ่ายเงินถัดไป หากนายจ้างเลือกที่จะบอกเลิกสัญญาทันทีโดยไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้า นายจ้างจะต้องจ่ายค่าจ้างที่ลูกจ้างจะได้รับในช่วงเวลาที่แจ้งล่วงหน้า แม้ว่าจะไม่มีการกล่าวถึงอย่างชัดเจนในกฎหมายไทย แต่ช่วงทดลองงานถือเป็นเรื่องปกติในประเทศไทยเพื่อหลีกเลี่ยงการได้รับเงินชดเชย สิ่งที่กฎหมายระบุคือ ลูกจ้างที่ทำงานเกิน 120 วันและถูกเลิกจ้างโดยไม่มีสาเหตุ มีสิทธิได้รับเงินชดเชย ด้วยเหตุนี้ บางบริษัทจึงมีช่วงทดลองงานนานถึง 119 วัน หากเป็นกรณีนี้ นายจ้างและลูกจ้างอาจตกลงข้อตกลงคุมประพฤติแยกต่างหาก หากคุณต้องการให้พนักงานทำงานตามเวลาปกติ เช่น 8-5 หรือ 9-6 ในวันหยุด ค่าล่วงเวลาจะเป็นสองเท่าของอัตรารายชั่วโมงปกติ หากทำงานนอกเวลาดังกล่าว ค่าล่วงเวลาจะเท่ากับ 3 เท่าของอัตรารายชั่วโมงปกติ ประเทศไทยยังมีค่าแรงขั้นต่ำรายวันค่อนข้างต่ำ ซึ่งอยู่ระหว่าง 313 บาท (10 ดอลลาร์สหรัฐ) ถึง 336 บาท (11 ดอลลาร์สหรัฐ) ขึ้นอยู่กับสถานที่ตั้งของพนักงาน แม้ว่าจะค่อนข้างสูงกว่าประเทศต่างๆ เช่น ฟิลิปปินส์หรืออินโดนีเซีย แต่ค่าแรงขั้นต่ำรายวันของไทยยังคงต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับประเทศต่างๆ เช่น สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย ค่าครองชีพในประเทศไทยยังถูกกว่าค่าครองชีพโดยเฉลี่ยในสหรัฐอเมริกาประมาณ 35% และต่ำกว่าค่าครองชีพในสิงคโปร์ประมาณ 43%

เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และครั้งหนึ่งเคยเป็นหนึ่งในเศรษฐกิจที่มีพลวัตมากที่สุดกำลังดิ้นรนภายใต้น้ำหนักของประชากรสูงวัย ระบบการศึกษาที่ตกต่ำ และการทำนาที่ให้ผลผลิตต่ำ ประเทศไทยดูเหมือนติดกับในฐานะประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ไม่สามารถรวยได้ และติดอยู่ระหว่างประเทศเวียดนามที่อายุน้อยและมีพลังกับอินโดนีเซียที่ใหญ่กว่า การลงทุนของออสเตรเลียในประเทศไทยก็เติบโตขึ้นเช่นกัน โดยส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ โลจิสติกส์ การผลิตขั้นสูง เทคโนโลยี และบริการ โครงการเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของความตั้งใจของจีนที่จะเลี่ยงการปิดกั้นช่องแคบมะละกาของสหรัฐอเมริกา ทั้งจีนและสหรัฐอเมริกาพึ่งพาการจราจรทางทะเลที่ไหลผ่านช่องแคบเพื่อเติมพลังให้กับเศรษฐกิจของตน และสะพานทางบกที่ผ่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเลี่ยงจุดปิดกั้นที่สำคัญทางยุทธศาสตร์นี้ไปยังมหาสมุทรอินเดีย อย่างไรก็ตาม แต่ละตัวเลือกเหล่านี้จะต้องสำรวจภูมิศาสตร์ของประเทศไทย ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่กรุงเทพฯ ตระหนักดี ประเทศไทยได้ล่าช้าและปฏิเสธโครงการ BRI หลายครั้งโดยอ้างถึงต้นทุนที่สูง การจัดการด้านความปลอดภัยและการจัดการ และปัญหาอธิปไตย[68] พูดง่ายๆ ก็คือ ประเทศไทยไม่เต็มใจที่จะถูกผลประโยชน์ด้านความมั่นคงแห่งชาติของจีนกลืนกิน และจะถอยกลับเมื่อกรุงเทพฯ รู้สึกว่าอิสรภาพของพวกเขาถูกคุกคาม การรับรองประชาธิปไตยของพรรคเพื่อไทยน่าจะช่วยบรรเทาความกังวลของนักลงทุนตะวันตกได้ แต่วุฒิสภาซึ่งสมาชิกได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพ (และหลายคนเคยเป็นอดีตนายทหาร) แสดงให้เห็นว่า พร้อมที่จะเพิกเฉยต่อเจตจำนงของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เมื่อวุฒิสภาขัดขวางไม่ให้ปิตาเป็นนายกรัฐมนตรี การกำกับดูแลกิจการที่ดีเป็นรากฐานของการเติบโตที่ยั่งยืน ธนาคารกรุงเทพส่งเสริมมาตรฐานด้านจริยธรรม แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ และความเป็นเลิศทางธุรกิจตามมาตรฐานสากล

เศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบสำคัญจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ โดยภาคการผลิตยังคงหดตัวในขณะที่การส่งออกสินค้าลดลง กลยุทธ์การฟื้นฟูประกอบด้วยวิธีการระยะสั้น เช่น โครงการชำระเงินด้วยเงินสดดิจิทัลแบบครั้งเดียวและการบรรเทาหนี้ และแผนระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงการค้าเสรีใหม่ โครงการริเริ่มของอุตสาหกรรมสีเขียว และโครงการโครงสร้างพื้นฐาน แต่รัฐบาลใหม่ของประเทศยังคงดิ้นรนเพื่อจัดการกับความท้าทายต่างๆ เช่น ประชากรสูงวัย ความไม่เท่าเทียมกันทางการศึกษา และความตึงเครียดทางการค้าทั่วโลก รัฐบาลไทยส่งเสริมโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐานใน EEC EEC ครอบคลุมเขตอุตสาหกรรมที่มีอยู่และเขตอุตสาหกรรมใหม่ 30 เขต และมีเป้าหมายที่จะกระจายการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนมูลค่ารวม fifty five,000 ล้านดอลลาร์ ไปยัง 3 จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง อุตสาหกรรมเป้าหมายของ EEC ได้แก่ รถยนต์ยุคหน้า อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ บริการทางการแพทย์ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อาหาร ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ การบินและโลจิสติกส์ เชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ การป้องกันประเทศ การศึกษา และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำตามปกติ ภาคนอกระบบจะชดเชยการสูญเสียงานในระบบ ช่วยให้คนงานที่ถูกย้ายสามารถสร้างรายได้ของตนเอง และลดการพึ่งพาผลประโยชน์จากภาครัฐ แต่มาตรการป้องกันโควิด-19 กระทบภาคนอกระบบอย่างหนักเป็นพิเศษ การสูญเสียรายได้ในหมู่แรงงานนอกระบบจะผลักดันให้หลายคนเกินเกณฑ์ความยากจน (รายได้ขั้นต่ำประมาณ 60 บาทหรือ 1.90 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวัน) ส่งผลให้สัดส่วนคนทำงานที่ยากจนในประเทศไทยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากร้อยละ four.7 เป็นอย่างน้อยร้อยละ eleven ของการจ้างงานทั้งหมดในปีนี้9 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การล็อคดาวน์ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ค้าในตลาดและผู้ค้ารายย่อย ในขณะที่การลดลงของทางการ การท่องเที่ยวและการผลิตได้บั่นทอนธุรกิจนอกระบบที่ดำเนินธุรกิจในภาคส่วนต่างๆ เหล่านี้ ตั้งแต่พนักงานขับรถส่งของไปจนถึงผู้ขายริมถนน ชาวไทอพยพจากจีนตะวันตกเฉียงใต้ไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แผ่นดินใหญ่ตั้งแต่ศตวรรษที่ 6 ถึง 11 อาณาจักรอินเดีย เช่น มอญ จักรวรรดิเขมร และรัฐมลายู ปกครองภูมิภาคนี้ แข่งขันกับรัฐไทย เช่น อาณาจักรเงินยาง สุโขทัย ล้านนา และอยุธยา ซึ่งแข่งขันกันเองด้วย การติดต่อกับชาวยุโรปเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2054 โดยมีคณะทูตโปรตุเกสประจำกรุงศรีอยุธยา ซึ่งกลายเป็นมหาอำนาจระดับภูมิภาคในช่วงปลายศตวรรษที่ 15 อยุธยาถึงจุดสูงสุดในช่วงศตวรรษที่ 18 จนกระทั่งถูกทำลายในสงครามพม่า-สยาม สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงรวมดินแดนที่กระจัดกระจายอย่างรวดเร็วและสถาปนาอาณาจักรธนบุรีที่มีอายุสั้น (พ.ศ. 2310-2325) ซึ่งพระองค์ทรงเป็นกษัตริย์องค์เดียว ทรงสืบต่อในปี พ.ศ.

2549 กองทัพได้โค่นล้มและเนรเทศรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งซึ่งนำโดยน้องชายของยิ่งลักษณ์ ทักษิณ ชินวัตร ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทาง ทางผ่าน และประเทศต้นทางสำหรับผู้ย้ายถิ่น ในปี 2560 มีแรงงานอพยพ 3-4 ล้านคน โดยส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่มีทักษะต่ำในภาคการก่อสร้าง เกษตรกรรม การผลิต การบริการ และการประมงและการแปรรูปอาหารทะเล แรงงานอพยพจากประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีค่าแรงต่ำกว่า โดยเฉพาะพม่า ลาวและกัมพูชา ในระดับที่น้อยกว่า เดินทางมายังประเทศไทยมานานหลายทศวรรษเพื่อทำงานในอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น หลายคนไม่มีเอกสารรับรองและเสี่ยงต่อการค้ามนุษย์เพื่อใช้แรงงานบังคับ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมประมง หรือการแสวงประโยชน์ทางเพศ กฎหมายแรงงานข้ามชาติในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2560 ที่ให้ค่าปรับที่เข้มงวดแก่แรงงานไม่มีเอกสารและนายจ้าง ส่งผลให้แรงงานข้ามชาติหลายหมื่นคนต้องกลับบ้าน ด้วยเกรงว่าจะขาดแคลนแรงงาน รัฐบาลไทยจึงเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายออกไปจนถึงเดือนมกราคม 2561 และกำลังเร่งขึ้นทะเบียนแรงงาน ประเทศไทยยังให้การต้อนรับผู้ลี้ภัยชนกลุ่มน้อยจากพม่ามานานกว่า 30 ปี; ในปี 2559 ผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงส่วนใหญ่จากพม่าประมาณ 105,000 คนอาศัยอยู่ในค่ายพักแรม 9 แห่งตามแนวชายแดนไทย-พม่า

ประเทศไทยเดิมชื่อสยามเปิดรับการติดต่อจากต่างประเทศในยุคก่อนอุตสาหกรรม แม้จะขาดแคลนทรัพยากรในสยาม แต่ท่าเรือและเมืองชายฝั่งและเมืองต่างๆ และที่ปากแม่น้ำก็เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในยุคแรกๆ ที่ต้อนรับพ่อค้าจากเปอร์เซีย ประเทศอาหรับ อินเดีย และจีน การเจริญรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยาในช่วงศตวรรษที่ 14 เชื่อมโยงกับกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของจีนที่เกิดขึ้นใหม่และราชอาณาจักรก็กลายเป็นศูนย์กลางการค้าที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย จากรายงาน World Economic Outlook ของ IMF ประจำเดือนตุลาคม 2023 โลกยังคงฟื้นตัวอย่างช้าๆ และไม่สม่ำเสมอจากความท้าทายจากโรคระบาด สงครามในยูเครน และค่าครองชีพ นอกจากนี้ IMF ยังคาดการณ์ด้วยว่าเศรษฐกิจโลกจะอยู่ที่ร้อยละ 3.0 ในปี 2566 และลดลงเหลือ 2.9 ในปี 2567 ผลการดำเนินงานของเศรษฐกิจโลกแตะจุดต่ำสุดในช่วงปลายปีที่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน นโยบายอุตสาหกรรมกลับมาแล้ว ไม่ใช่แค่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ยังรวมถึงอินโดนีเซีย อินเดีย และมาเลเซียด้วย นโยบายเหล่านี้มีหลายรูปแบบ เช่น การเพิ่มทุน สัดส่วนการถือหุ้น และสินเชื่อของรัฐ นโยบายอุตสาหกรรมมักได้รับการออกแบบเพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่มในประเทศ แต่หลักฐานจากอินโดนีเซียและไทยแสดงให้เห็นว่าการให้ความสำคัญกับการเพิ่มมูลค่าในประเทศนั้นเป็นสิ่งที่เข้าใจผิด และขัดต่อการพัฒนาจากการมีส่วนร่วมใน GVC ผลผลิตที่สูงขึ้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และไม่มีความชัดเจนว่าการกระตุ้นด้านอุปสงค์เพียงอย่างเดียวสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจร้อยละ 5 ภายในสี่ปีได้หรือไม่ ข้อจำกัดด้านอุปทานสามารถแก้ไขได้โดยการส่งเสริมเขตเศรษฐกิจพิเศษและสวนอุตสาหกรรม จัดตั้งคณะอนุกรรมการ “ความง่ายในการทำธุรกิจ” ในเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เพื่ออำนวยความสะดวกในการลงทุนโดยการตัดเทปสีแดงและลดขั้นตอนการบริหารที่ยุ่งยาก การบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับวิธีแก้ไขข้อจำกัดด้านอุปทานเหล่านี้ แม้ว่าความพยายามที่จะส่งเสริมการค้าเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม แต่ผลประโยชน์จากเขตการค้าเสรีทวิภาคีก็ควรคำนึงถึงด้วยเช่นกัน ตั้งแต่ปี 1990 ห่วงโซ่คุณค่าระดับโลก (GVC) คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของการค้าระหว่างประเทศของไทย แม้ว่า GVC จะมีบทบาทในการพัฒนา แต่ก็มีกิจกรรมเชิงนโยบายระดับประเทศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับ GVC เพียงเล็กน้อยในปี 2023 การใช้จ่ายโดยใช้หนี้สนับสนุนนี้มีผลกระทบทางการเงินที่สำคัญ หลังจากอัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP ที่มั่นคงมายาวนานนับทศวรรษที่ประมาณร้อยละ forty two ในช่วงปี 2552-2561 อัตราส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ของประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากร้อยละ forty one.6 ในปี 2562 เป็นร้อยละ sixty two.44 ในปี 2566 หมดยุคของ ต้นทุนการกู้ยืมต่ำ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีแผนทางการเงินที่น่าเชื่อถือเพื่อให้แน่ใจว่าโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลนี้จะไม่ขัดขวางนโยบายเศรษฐกิจและสังคมอื่นๆ

ในทางตรงกันข้าม น้ำท่วมถูกมองว่าเป็นประโยชน์ต่อการผลิตข้าว เนื่องจากคาดว่าจะช่วยเพิ่มการผลิตข้าวเกรดพรีเมี่ยมที่ปลูกในพื้นที่ราบสูง ตามที่เจริญ เหล่าธรรมทัส นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าว พื้นที่เพาะปลูกประมาณ 3 ล้านไร่ และฟาร์มประมงประมาณ 12,000 ไร่ ถูกทำลาย วัวและปศุสัตว์ seventy two,693 ตัว ถูกฆ่าหรือสูญหาย แต่น้ำท่วมไม่น่าจะสร้างความเสียหายรุนแรงหรือลดความสามารถในการผลิตของโรงงานขนาดใหญ่ โดยเฉพาะโรงงานในพื้นที่ราบต่ำซึ่งมีโครงสร้างรองรับหลังน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ฝนตกหนักทำให้เขื่อนล้นภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้พระบรมราชูปถัมภ์ กรมชลประทานเพื่อระบายน้ำออกจากเขื่อนและน้ำท่วมพื้นที่ภาคกลางของประเทศไทยรวมทั้งกรุงเทพฯ

2544 ซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่มีรายได้ปานกลางล่างที่ดำเนินการดังกล่าว และมีโรงพยาบาลประมาณ sixty four แห่งที่ตรงตามมาตรฐานการรับรองของ Joint Commission International (JCI) นับเป็นจำนวนสูงสุดในกลุ่มประเทศอาเซียนและสูงเป็นอันดับสี่ของโลก JCI ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำระดับโลกในด้านการรับรองและการรับรองด้านการดูแลสุขภาพ บริษัทต่างชาติสามารถให้บริการโซลูชั่นในรูปแบบของคลาวด์คอมพิวติ้ง บิ๊กดาต้า อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ และการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับอุตสาหกรรมไทย อุปสรรคสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในประเทศคือการที่ธุรกิจต่างๆ หันมาใช้โซลูชันดิจิทัลอย่างช้าๆ และช่องว่างด้านความสามารถทางดิจิทัล นอกจากนี้ ประเทศไทยวางแผนที่จะดึงดูดการลงทุนมูลค่า four แสนล้านบาท (12.08 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงหลายปีข้างหน้า และสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 1.2 ล้านคัน และสถานีชาร์จ 690 แห่งภายในปี 2579 แม้ว่าจะเปลี่ยนจากเศรษฐกิจเกษตรกรรมไปสู่เศรษฐกิจอุตสาหกรรม แต่แรงงานส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในกิจกรรมระดับต่ำและมีประสิทธิผลต่ำ ความล้มเหลวในการยกระดับไปสู่อุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูงขึ้นและปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันด้านบริการอาจจำกัดศักยภาพในการเติบโตในระยะยาวของประเทศไทย

2564 และมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย เอาชนะกับดักรายได้ปานกลาง และบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืน ทั้งหมดนี้สอดคล้องกับความทะเยอทะยานที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย four.0 และยุทธศาสตร์ 20 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 เป็นต้นมา โครงการดังกล่าวได้รับการเพิ่มเติมและปรับแต่งให้เหมาะกับแผนงานและกลยุทธ์ในระดับที่สูงขึ้น และการส่งเสริมภาคส่วนเป้าหมายทั้ง 10 กลุ่ม ล่าสุด บีโอไอได้ปรับเปลี่ยนและขยายบริการเพื่อสนับสนุนบริษัทต่างๆ ในช่วงวิกฤตโควิด-19 (เช่น สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติม) และดึงดูดการลงทุนในภาคสุขภาพ (บทที่ 5) ในฐานะที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในอาเซียนรองจากอินโดนีเซีย ประเทศไทยจึงมีโอกาสการลงทุนที่เพียงพอสำหรับธุรกิจต่างประเทศ ประเทศมีประสบการณ์การบริโภคภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นในช่วงหลายทศวรรษ ควบคู่ไปกับการผลิตที่เน้นการส่งออกที่แข็งแกร่ง ส่งผลให้ประเทศได้รับสถานะเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงในปี 2554 ประเทศไทยมีข้อได้เปรียบหลายประการสำหรับนักลงทุนที่ต้องการขยายธุรกิจของตน อย่างน้อยก็รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานที่มีการพัฒนาอย่างดี กำลังแรงงานที่มีทักษะในหลายภาคส่วน นโยบายการลงทุนที่เอื้ออำนวย และอุตสาหกรรมการส่งออกที่แข็งแกร่ง

ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ จำนวนคนว่างงานที่ได้รับการศึกษาระดับวิทยาลัยเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่า สำหรับครัวเรือนที่มีภาระหนี้ การศึกษาในมหาวิทยาลัยเพิ่มเติมอีกหลายปีอาจไม่คุ้มค่าอีกต่อไป มหาวิทยาลัยในไทยหลายแห่งต้องเผชิญกับการเลิกหลักสูตรหรือปิดตัวไปเลย การหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การลงทุนในด้านการศึกษาและทุนมนุษย์ที่มีคุณภาพสูงขึ้น ตลอดจนการปฏิรูปการเกษตรและธรรมาภิบาลควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ตัวชี้วัดด้านธรรมาภิบาลมีความเข้มแข็งในวงกว้างมากกว่าประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ ในเอเชีย ยกเว้นเสถียรภาพทางการเมือง/การไม่มีความรุนแรง เสียง และความรับผิดชอบ ประเทศไทยมีประวัติที่แสดงให้เห็นนโยบายการเงินและการเงินที่โปร่งใสและคาดการณ์ได้ ซึ่งรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินผ่านวัฏจักรทางการเมือง

รัฐบาลจัดให้มีสิ่งจูงใจเต็มรูปแบบสำหรับธุรกิจที่ดำเนินธุรกิจใน thirteen อุตสาหกรรมที่ตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) 5 แห่งที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน แต่ละเขตเศรษฐกิจพิเศษมีอุตสาหกรรมเป้าหมายเป็นของตนเอง ซึ่งแบ่งตามพื้นที่ที่เขตเศรษฐกิจพิเศษตั้งอยู่ จีน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และออสเตรเลียเป็นจุดหมายปลายทางการนำเข้าและส่งออกหลักสี่อันดับแรกของไทย จีนครองตำแหน่งสูงสุดในด้านความสัมพันธ์ด้านการนำเข้าและส่งออกของไทย โดยร้อยละ 12 สำหรับสินค้าไทยที่ส่งออกไปยังประเทศจีน และร้อยละ 20 สำหรับสินค้าจีนที่นำเข้ามายังประเทศไทย ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยทำให้การเริ่มต้นธุรกิจง่ายขึ้น รวมถึงการสร้างหน้าต่างเดียวสำหรับการชำระเงินค่าจดทะเบียน ลดเวลาในการขอตราประทับของบริษัท ปรับปรุงการจัดการใบอนุญาตก่อสร้าง ตลอดจนปรับปรุงบทบัญญัติทางกฎหมายสำหรับการชำระบัญชีบริษัท . ที่นี่เราจะแนะนำโอกาสทางเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศไทยและประเมินศักยภาพในฐานะประเทศจีนบวกกับที่ตั้งแห่งเดียว

ประเทศไทยได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองหลวงแห่งกีฬากอล์ฟแห่งเอเชีย[308] ประเทศนี้ดึงดูดนักกอล์ฟจำนวนมากจากญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ และประเทศตะวันตก[309] ความนิยมของกีฬากอล์ฟที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในหมู่ชนชั้นกลางและผู้อพยพ เห็นได้ชัดเนื่องจากมีสนามกอล์ฟระดับโลกมากกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ[310] และบางแห่งได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน PGA และ LPGA เช่น อมตะ สปริง คันทรี่ สโมสร, สนามกอล์ฟอัลไพน์และสปอร์ตคลับ, ไทยคันทรีคลับ และ สนามกอล์ฟแบล็คเมาท์เทน สถาปัตยกรรมเป็นสื่อที่โดดเด่นของมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศ และสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการใช้ชีวิตในสภาพอากาศที่รุนแรงบางครั้งของประเทศไทย รวมถึงความสำคัญของสถาปัตยกรรมในอดีตต่อความรู้สึกของชุมชนและความเชื่อทางศาสนาของคนไทย ได้รับอิทธิพลจากประเพณีทางสถาปัตยกรรมของประเทศเพื่อนบ้านหลายแห่งของประเทศไทย และยังได้พัฒนารูปแบบที่แตกต่างกันของภูมิภาคอย่างมีนัยสำคัญภายในอาคารพื้นถิ่นและทางศาสนา สุขภาพและการรักษาพยาบาลอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงสาธารณสุข (MOPH) โดยมีค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของประเทศทั้งหมดคิดเป็นร้อยละ 4.three ของ GDP ในปี 2552 โรคไม่ติดต่อก่อให้เกิดภาระหลักในการเจ็บป่วยและเสียชีวิต ในขณะที่โรคติดเชื้อ เช่น มาลาเรีย และวัณโรคตลอดจนอุบัติเหตุจราจรก็เป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่สำคัญเช่นกัน ประเทศไทยเป็นเศรษฐกิจเกิดใหม่และถือเป็นประเทศอุตสาหกรรมใหม่ ประเทศไทยมี GDP ในปี 2560 อยู่ที่ 1.236 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (เมื่อพิจารณาจากความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ)[186] ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย ประเทศไทยอยู่ตรงกลางของความมั่งคั่งที่แพร่กระจายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับสี่ตาม GDP ต่อหัว รองจากสิงคโปร์ บรูไน และมาเลเซีย กองทัพไทยมีกำลังพลรวมกัน 306,000 นายประจำการประจำการ และกำลังสำรองประจำการอีก 245,000 นาย[163] หัวหน้ากองทัพไทย (จอมทัพไทย จอมทัพไทย) ทรงเป็นกษัตริย์[164] แม้ว่าตำแหน่งนี้จะเป็นเพียงตำแหน่งเล็กน้อยก็ตาม กองทัพได้รับการจัดการโดยกระทรวงกลาโหมซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นหัวหน้า (สมาชิกคณะรัฐมนตรีของประเทศไทย) และอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของกองบัญชาการกองทัพไทยซึ่งมีเสนาธิการกลาโหมเป็นหัวหน้า กองทัพไทย[165] งบประมาณด้านกลาโหมประจำปีของไทยเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าจาก 1.ninety eight พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี พ.ศ. 2559 คิดเป็นประมาณ 1.4% ของ GDP[166] ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ sixteen ของโลกในดัชนีความแข็งแกร่งทางทหารจากรายงานของ Credit Suisse ในเดือนกันยายน 2558

ผู้นำ PRC เชื่อมั่นว่าการแพร่หลายในสภาพแวดล้อมของข้อมูลร่วมสมัยจำเป็นต้องมีการควบคุมช่องทางการสื่อสารและการใช้กลยุทธ์ในการดำเนินการที่มีอิทธิพลเพื่อเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากกลุ่มเป้าหมายและสถาบันหลัก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ PRC ใช้วิธีการและสื่อข้อมูลที่หลากหลายเพื่อเผยแพร่เรื่องราวเชิงกลยุทธ์ ซึ่งจะช่วยกำหนดพฤติกรรมและการตัดสินใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักอื่นๆ เรื่องเล่าของปักกิ่งมุ่งหวังที่จะสร้างสภาพแวดล้อมเชิงกลยุทธ์ที่เอื้ออำนวยซึ่งจำเป็นสำหรับการบรรลุความฝันของจีนโดยการแสดงภาพลักษณ์ที่ดีของจีน ส่งเสริมการลงทุนทางเศรษฐกิจ การเข้าถึงตลาดและเทคโนโลยีตะวันตก การสนับสนุนนโยบายสิทธิพิเศษสำหรับจีน และการลดหรือเซ็นเซอร์เนื้อหาต่อต้านจีน . ธนาคารกรุงเทพเป็นธนาคารชั้นนำของประเทศไทยและเป็นธนาคารรายใหญ่ระดับภูมิภาคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นผู้นำตลาดด้านลูกค้าองค์กรและธุรกิจ โดยมีฐานลูกค้ารายย่อยขนาดใหญ่ การเชื่อมโยงการค้าที่กว้างขวางไม่เพียงแต่ในอาเซียนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงภูมิภาคเอเชียที่กว้างขึ้น นโยบายการลงทุน และโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ทำให้ที่นี่เป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนที่น่าดึงดูดสำหรับธุรกิจใหม่และที่กำลังเติบโต SEZ ใช้ประโยชน์จากการค้าชายแดนที่เพิ่มมากขึ้นของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน และเพิ่มการเติบโตในอุตสาหกรรมเป้าหมาย 13 แห่ง เพื่อสนับสนุนสิ่งนี้ EEC กำลังได้รับการพัฒนาในจังหวัดทางตะวันออก ได้แก่ ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา เพื่อสนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรมยุคหน้าที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีชั้นสูง

ธนาคารกลางเวียดนามได้ลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อพัฒนาระบบบริการการชำระเงินข้ามพรมแดนร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียนอีก 5 ประเทศ วิธีที่ง่ายที่สุดในการจ่ายเงินให้กับผู้ที่มีความสามารถพิเศษในไทยคือผ่านแพลตฟอร์ม PEO เช่น Multiplier กฎหมายไทยกำหนดให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้าง ณ สถานที่ทำงาน ซึ่งโดยปกติจะเป็นเงินสด พนักงานจะต้องให้ความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้าหากจะจ่ายเงินด้วยวิธีอื่น (เช่น โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของพนักงาน) ด้วยแพลตฟอร์ม PEO คุณจะไม่ต้องกังวลเรื่องเงินเดือนหรือการปฏิบัติตามกฎหมายภาษีและแรงงานในท้องถิ่น เนื่องจากพวกเขาจะดูแลทุกอย่างให้กับคุณ จากการศึกษาของศูนย์วิจัยกสิกรไทยในปี 2018 พบว่าตลาดงานฟรีแลนซ์ในไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้น 3.9% ในแต่ละปี จากตัวเลขพบว่ามีคนไทยประมาณ 1.9 ล้านคนทำงานเป็นฟรีแลนซ์และสร้างรายได้ให้กับตลาดถึง four.8 พันล้านบาท (156 ล้านเหรียญสหรัฐ) แม้ว่าคนไทยส่วนใหญ่จากศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญและแหล่งท่องเที่ยวสามารถเข้าใจและพูดภาษาอังกฤษได้ แต่ความเข้าใจภาษาไทยเป็นอย่างดีและความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยบางอย่างอาจจำเป็นเพื่อช่วยคุณนำทางธรรมชาติที่ซับซ้อนและเป็นระบบราชการของระบบการจ้างงานของประเทศไทย หรือคุณสามารถใช้องค์กรพนักงานมืออาชีพ (PEO) เช่น Multiplier เพื่อทำให้กระบวนการจ้างผู้มีความสามารถชาวไทยของคุณง่ายขึ้นสำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ประวัติศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยถือเป็นเรื่องหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนา สิ่งนี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลง ตลอดศตวรรษที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยได้ทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อความเป็นเลิศในด้านการศึกษาและการวิจัย สมกับพระนามของพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักคือพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ประเทศไทยมีความกระตือรือร้นในการเป็นผู้ประกอบการ โดยปัจจุบันเป็นที่ตั้งของระบบนิเวศที่เติบโตอย่างรวดเร็วซึ่งสนับสนุนและหมุนเวียนอยู่กับสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการในภาคส่วนเทคโนโลยี รวมถึงในอุตสาหกรรมอื่นๆ อีกหลายอุตสาหกรรม

อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ผู้มีเสน่ห์ของประเทศไทยถูกจำคุกหลังจากเดินทางกลับประเทศหลังจากถูกเนรเทศมาเป็นเวลา 15 ปี แม้ว่าหลายคนเชื่อว่าเขาได้ทำข้อตกลงซึ่งหมายความว่าเขาจะรับโทษจำคุกเพียงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น มหาอำนาจอาณานิคมที่เป็นคู่แข่งระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศสตกลงที่จะทำให้หุบเขาเจ้าพระยาตอนกลางของไทยเป็นรัฐกันชนระหว่างดินแดนของตนในอินเดียและพม่า (ปัจจุบันคือเมียนมาร์) กับการยึดครองอินโดจีนของฝรั่งเศส ก่อตั้งอาณาจักรกรุงรัตนโกสินทร์ พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชผู้บังคับบัญชากองทัพโค่นล้มพระเจ้าตากสินและในขณะที่รัชกาลที่ 1 กลายเป็นพระมหากษัตริย์องค์แรกของราชวงศ์จักรีที่ครองราชย์แห่งสยามซึ่งปัจจุบันคือประเทศไทย กรุงรัตนโกสินทร์ซึ่งปัจจุบันคือกรุงเทพฯ กลายเป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ของอาณาจักรที่กลับมารวมกันอีกครั้ง ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่รอดพ้นจากการปกครองอาณานิคม ศาสนาพุทธ สถาบันกษัตริย์ และกองทัพได้มีส่วนช่วยกำหนดทิศทางของสังคมและการเมือง ไทยไซด์ได้เสนอให้จัดให้คำปรึกษาด้านบริการทางอากาศรอบใหม่ในกรุงเทพฯ นอกจากนี้ ยังมีการแบ่งปันร่างข้อตกลงการบริการทางอากาศ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการบินพลเรือน ประเทศอินเดีย โดยรวมแล้วมีความเชื่อมโยงที่ดีระหว่างอินเดียและไทย ทางหลวงไตรภาคีอินเดีย-เมียนมาร์-ไทย ยาว 1,360 กม.

ผู้เชี่ยวชาญบางคนแนะนำว่า GVC ที่ซับซ้อนอาจมีความแข็งแกร่งน้อยลงในช่วงวิกฤต ซึ่งอาจเนื่องมาจากความเสี่ยงและต้นทุนเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ1 ผลลัพธ์นี้ไม่น่าเกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างระดับการกระจายตัวของการผลิตของไทย (ความซับซ้อนของ GVC รายสาขา) กับความรุนแรงของผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ไม่ใช่เพียงเพราะกิจกรรมการบริการเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอุตสาหกรรมการผลิตด้วย นอกจากนี้ ประสบการณ์น้ำท่วมรุนแรงในอดีตของประเทศไทยในปี พ.ศ. 2554 ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานตกต่ำกะทันหัน อาจให้ความหวังว่าการบูรณาการ GVC ของประเทศไทยจะค่อนข้างฟื้นตัวได้ แม้ว่าจะไม่ได้แข็งแกร่งเสมอไปก็ตาม ผู้ผลิตรายสำคัญกลับมาเปิดดำเนินการและขยายการดำเนินงานในประเทศไทยหลังเหตุการณ์น้ำท่วมในปี 2554 ไม่นาน (Miroudot, 2020) 2551 ทำให้เกิดการว่างงานและความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้เพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง ประเทศที่มีดินอุดมสมบูรณ์และมีวัฏจักรสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย ประเทศไทยมีคุณสมบัติที่เหมาะสมในการเป็นมหาอำนาจทางการเกษตรระดับโลก ปัจจุบันภาคเกษตรกรรมคิดเป็นร้อยละ 6 ของ GDP ของประเทศไทย แต่จ้างงาน 1 ใน three ของแรงงานทั้งหมดของประเทศ ประเทศไทยเป็นผู้นำระดับโลกในการส่งออกสับปะรดกระป๋อง กุ้งแช่แข็ง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ทูน่ากระป๋อง และยางพารา ภาคเกษตรกรรม การล่าสัตว์ และป่าไม้มีส่วนสนับสนุน GDP ประมาณ 1.38 ล้านล้านบาท (37.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2564 ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ยังคงส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย แม้ว่าประเทศจะเปิดให้รับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้งและเผชิญกับการฟื้นฟูที่ยากลำบากก็ตาม อุตสาหกรรมนี้คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ GDP ของประเทศในปี 2019 โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเกือบ forty ล้านคนมาเยือนราชอาณาจักรและสร้างรายได้ประมาณ 64 พันล้านดอลลาร์ ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลจึงหวังที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้มากถึง 10 ล้านคนในช่วงที่เหลือของปี 2565

แม้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตปานกลางตั้งแต่ปี 2542 แต่ผลการดำเนินงานในอนาคตขึ้นอยู่กับการปฏิรูปภาคการเงินอย่างต่อเนื่อง การปรับโครงสร้างหนี้องค์กร การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และการส่งออกที่เพิ่มขึ้น โทรคมนาคม ถนน การผลิตไฟฟ้า และท่าเรือมีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนวิศวกรและบุคลากรด้านเทคนิคที่มีทักษะเพิ่มมากขึ้น ภายใต้รัฐบาลที่นำโดยพรรคพลังประชาชน ประเทศตกอยู่ในความวุ่นวายทางการเมือง เมื่อรวมกับวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2550-2551 ทำให้อัตราการเติบโตของ GDP ของไทยในปี 2551 ลดลงเหลือ 2.5% [60] ก่อนที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และกลุ่มเสื้อเหลืองจะรวมตัวกันอีกครั้งในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2551 GDP ขยายตัวร้อยละ 6.5 (YoY) ในไตรมาสแรกของปี[60] อันดับของประเทศไทยในกระดานคะแนนความสามารถในการแข่งขันของโลกของ IMD เพิ่มขึ้นจากอันดับที่ 33 ในปี พ.ศ. 2551 และในวันที่ 9 กันยายน ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาถอดถอนนายสมัคร สุนทรเวช ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่การค้าระหว่างประเทศเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจขนาดเล็กและเปิดกว้างของประเทศไทย การเติบโตที่นำโดยการค้าได้เร่งการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง กล่าวคือ การเคลื่อนย้ายประชากรออกจากภาคเกษตรกรรม รัฐบาลกำลังใช้ข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) เป็นเครื่องมือในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ประเทศไทยได้ลงนามเขตการค้าเสรี 14 ฉบับกับ 18 ประเทศ และเป็นสมาชิกของเขตการค้าเสรีระดับภูมิภาคหลายแห่ง นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน คาดว่าจะเยือนศรีลังกาในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เพื่อลงนามข้อตกลง FTA

“การใช้เทคโนโลยีสอดแนมอย่างแพร่หลายต่อนักเคลื่อนไหวทางการเมืองยิ่งทำให้ความท้าทายเหล่านี้ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อมองไปข้างหน้าถึงปี 2024 การแก้ไขปัญหาเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการส่งเสริมสภาพแวดล้อมอินเทอร์เน็ตที่เปิดกว้างและครอบคลุมมากขึ้น” เธอบอกกับ VOA การท่องเที่ยวอาจถูกขัดขวางหากประเทศไทยเห็นการกลับมาของการประท้วงบนท้องถนนและความไม่สงบทางการเมือง Gary Bowerman นักวิเคราะห์การท่องเที่ยวเชื่อว่าประเทศไทยจะพอใจกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนในปีนี้ แต่ประเทศจะต้องพัฒนาเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ ผู้เชี่ยวชาญชาวต่างชาติที่ทำงานจากระยะไกลจากประเทศไทย (มักเรียกว่าคนเร่ร่อนทางดิจิทัล) โดยมีรายได้อย่างน้อย 80,000 เหรียญสหรัฐในช่วงสองปีที่ผ่านมาและมีประสบการณ์การทำงานอย่างน้อยห้าปีจะมีสิทธิ์ รัฐบาลไทยต้องการให้ประเทศไทยพัฒนาเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เมอร์เซเดส ผู้ผลิตรถยนต์หรูสัญชาติเยอรมัน เลือกประเทศไทยเป็นสถานที่แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น EQS โดยมีโตโยต้า เช่นเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ที่ลงนามในแผนจูงใจของรัฐบาลในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

หากไม่มีมาตรการเหล่านี้ ความสนใจต่อเงินบาทจะอยู่ได้ไม่นาน และเศรษฐกิจไทยจะยังคงมีแนวโน้มที่น่าผิดหวังต่อไป ค่าเงินบาทมีกระแสฮือฮาบ้าง แต่ความสนใจอาจเกิดขึ้นได้ไม่นานหากรัฐบาลไทยล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างที่ลึกลงไป นักวิจัยคนหนึ่งกล่าว การเปิดกว้างของประเทศไทยในการวางแผนครอบครัวสะท้อนถึงความศรัทธาหลัก นั่นคือ พุทธศาสนาเถรวาท ซึ่งเน้นความเป็นปัจเจกชน ความรับผิดชอบส่วนบุคคล และการตัดสินใจอย่างเป็นอิสระ ผู้หญิงไทยมีความเป็นอิสระและมีสถานะสูงกว่าผู้หญิงในประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ และมักจะไม่ได้รับแรงกดดันจากสามีหรือสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆ เกี่ยวกับการตัดสินใจในการวางแผนครอบครัว สังคมที่มีความเท่าเทียมค่อนข้างมากของประเทศไทยยังไม่มีสิทธิพิเศษเรื่องลูกชายเหมือนที่พบในประเทศอื่นๆ ในเอเชียอีกจำนวนหนึ่ง คนไทยส่วนใหญ่ต้องการให้มีบุตรคนละเพศหนึ่งคน

เพื่อรับมือกับความท้าทายด้านความมั่นคงในการทำงานสำหรับคนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างและผู้ขายอาหาร แพลตฟอร์ม “ตามสั่ง-ตามสง” (สั่งอาหาร ส่งผู้โดยสาร) ในชุมชนได้รับการพัฒนาโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และส่งเสริมตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม . แพลตฟอร์มดังกล่าวมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนในย่านลาดพร้าว 101 ในกรุงเทพฯ โดยการช่วยเหลือผู้ขายอาหาร คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง และลูกค้าในการเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจแพลตฟอร์ม เนื่องจากความไม่แน่นอนของงานกิ๊ก คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างจึงมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากมาตรการการแพร่ระบาด และพวกเขาอาจเผชิญกับผลกระทบที่ยืดเยื้อแม้หลังการแพร่ระบาด ข้อจำกัดในการเคลื่อนย้ายระหว่างการแพร่ระบาดได้ส่งเสริมการจัดส่งอาหารตามความต้องการ ซึ่งรูปแบบการบริโภค ‘ความปกติใหม่’ ช่วยให้ตลาดอุดมสมบูรณ์ ลูกค้าที่ถูกกักกันสามารถสั่งอาหารเพื่อนำกลับบ้านหรือผ่านแพลตฟอร์มส่งอาหารได้เท่านั้น เนื่องจากถูกห้ามไม่ให้รับประทานอาหารในร้าน แต่สิ่งนี้อาจทำให้ผู้ขับขี่เสี่ยงต่อไวรัส และก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อสุขภาพส่วนบุคคล คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างได้รับผลกระทบเป็นพิเศษเนื่องจากความจำเป็นในการเดินทางลดลง เนื่องจากผู้โดยสารทั่วไปทำงานจากที่บ้านเพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม ภาคส่วนย่อยชั้นนำ ได้แก่ การสีข้าวสาลี การบดถั่วเหลือง การดำเนินธุรกิจอาหารสัตว์ และสิ่งทอ รวมถึงอุตสาหกรรมการบริการ การค้าปลีกอาหาร และการแปรรูปอาหาร ADB พร้อมที่จะสนับสนุนและร่วมมือกับประเทศไทยเพื่อให้มั่นใจว่าจะฟื้นตัวจากผลกระทบด้านสุขภาพ สังคม และเศรษฐกิจจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 การลดระดับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) จากการระบาดใหญ่เป็นโรคประจำถิ่นตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 ได้ช่วยให้ประเทศไทยกลับสู่สภาวะปกติ อุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งขึ้นและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้การเติบโตในปี 2565 สูงขึ้น

เมื่อสร้างเสร็จจะเชื่อมต่ออินเดียกับไทยผ่านเมียนมาร์ ถนนจะเชื่อมต่อ Moreh ในมณีปุระไปยังแม่สอดในประเทศไทยผ่านทางเมียนมาร์ การสร้างทางหลวงไตรภาคีอินเดีย-เมียนมาร์-ไทยให้แล้วเสร็จจะเป็นก้าวสำคัญในการเชื่อมโยงของเรากับประเทศไทย และยังเป็นการเชื่อมโยงอินเดียกับประเทศในกลุ่มอาเซียนอื่น ๆ อีกด้วย ข้อตกลง IMT Motor Vehicle (MVA) อยู่ระหว่างการเจรจาระหว่างทั้งสามประเทศ เครื่องจักรและชิ้นส่วน ยานพาหนะ วงจรรวม เคมีภัณฑ์ น้ำมันดิบ เชื้อเพลิง เหล็กและเหล็กกล้า ถือเป็นสินค้านำเข้าหลักของไทย การนำเข้าที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการเชื้อเพลิงในการผลิตสินค้าและยานพาหนะที่มีเทคโนโลยีสูง 2554 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวของจีนมีมากกว่าประเทศไทย ส่งผลให้ประเทศหลังมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ จากข้อมูลของ IMF ในปี 2555 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 92 ของโลกในด้าน GDP ต่อหัวที่ระบุ ชยาวดี กล่าวเสริมว่า การปรับลดประมาณการ GDP ของ Q น่าจะส่งผลให้มีการปรับประมาณการ GDP ปี 2567 ของ ธปท. ที่ตั้งไว้ไว้ที่ three.2% เช่นเดียวกัน โดยสังเกตว่าปัจจัยขับเคลื่อนฐานเศรษฐกิจมีการเปลี่ยนแปลง

GDP ที่แท้จริงของประเทศไทยและ GDP ต่อหัวของประเทศไทยแตกต่างจากประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ยังไม่แซงหน้าตัวเลขก่อนเกิดโรคระบาด เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากไวรัสโควิด-19 และมีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจค่อนข้างช้า เศรษฐกิจนอกระบบขนาดใหญ่ของประเทศไทยและการพึ่งพาการท่องเที่ยวทำให้เศรษฐกิจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเป็นพิเศษ พื้นฐานของเศรษฐกิจคือภาคบริการและการท่องเที่ยว (คิดเป็นประมาณ 50% ของ GDP) อุตสาหกรรม (40%) เกษตรกรรม (10%) หากธุรกิจของคุณจดทะเบียนในประเทศอื่น วิธีที่ง่ายที่สุดในการจ้างผู้มีความสามารถพิเศษชาวไทยคือผ่านองค์กรนายจ้างมืออาชีพ แพลตฟอร์ม PEO เช่น Multiplier ช่วยให้คุณจ้างผู้มีความสามารถจากระยะไกล ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานในท้องถิ่น และจ่ายเงินให้พนักงานของคุณตรงเวลาได้อย่างง่ายดาย แทนที่จะต้องข้ามผ่านวงจรทางกฎหมายและการเงินในการจัดตั้งองค์กรธุรกิจในประเทศอื่น Multiplier จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนของคุณและปฏิบัติตามกฎหมายที่จำเป็นทั้งหมดสำหรับคุณ

2562 โดยเกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์และวาระการปฏิรูปในการบรรลุวิสัยทัศน์ประเทศไทย 4.0 และวัตถุประสงค์ระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) แม้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่อาจเกิดขึ้นอย่างลึกซึ้งซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อาจชะลอความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายของประเทศไทยได้ แต่การให้ความสำคัญกับเส้นทางการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืนจะต้องได้รับการสนับสนุนในช่วงวิกฤตเช่นเดียวกับการฟื้นตัว แม้ว่าการทดแทนการนำเข้าจะถูกตั้งคำถามโดยธนาคารและธุรกิจชั้นนำที่ได้รับการสนับสนุนจากเทคโนแครตในคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)2 ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 แต่ก็แทบไม่สามารถทำได้เลยที่จะเลิกใช้การทดแทนการนำเข้าไปสู่การส่งเสริมการส่งออก กระทรวงการคลัง ทหาร และบริษัทที่ได้รับการคุ้มครองได้สร้างล็อบบี้ที่แข็งแกร่งเพื่อต่อต้านการเปลี่ยนแปลงนโยบาย กลยุทธ์นี้สามารถคงไว้ได้เป็นเวลานานในประเทศไทย เนื่องจากตลาดในประเทศที่กว้างขวางซึ่งทำให้ตลาดอิ่มตัวล่าช้า ราคาสินค้าเกษตรโลกที่สูงขึ้น และการไหลเข้าของเงินทุนต่างประเทศอย่างกว้างขวาง ซึ่งทำให้เหตุการณ์น้ำมันครั้งแรกอ่อนลง และทำให้สถานะการชำระเงินผ่อนคลายลง ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 รัฐบาลได้เสริมสร้างความพยายามในการพัฒนาอุตสาหกรรม และนำกลยุทธ์การทดแทนการนำเข้ามาใช้ ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไปในประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศในขณะนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อจำกัดการพึ่งพาสินค้านำเข้า ประหยัดอัตราแลกเปลี่ยน เพิ่มมูลค่าเพิ่มในประเทศ และกระจายความเสี่ยงจากการเกษตรกรรม นโยบายอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับผู้ผลิตขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมที่ใช้เงินทุนเข้มข้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งทอ รถยนต์ และยา ภาษีนำเข้ายังคงอยู่ในระดับปานกลางเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ (30-55% สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค) แต่ยังคงรวมภาษีนำเข้าที่สูงกว่า 90% ในบางประเภท รวมถึงรถยนต์ด้วย การทดแทนการนำเข้าเริ่มจากสินค้าอุปโภคบริโภคแต่ต่อมาได้ย้ายไปยังสินค้าทุนและสินค้าขั้นกลางด้วย

ในหลายกรณี หน่วยงานต่างประเทศไม่สามารถเป็นเจ้าของได้มากกว่าร้อยละ 49 ขององค์กรแต่ละแห่งในหลายภาคส่วน มีข้อยกเว้นสำหรับการเป็นเจ้าของส่วนใหญ่ของชาวต่างชาติสำหรับอุตสาหกรรมบางประเภท และมักจะได้รับอนุญาตสำหรับโครงการที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนของไทย ประเทศไทยซึ่งเดิมเป็นเศรษฐกิจการเกษตร ปัจจุบันเป็นผู้ส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมชั้นนำในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น เสื้อผ้าและสิ่งทอ สินค้าเกษตร (โดยเฉพาะข้าว น้ำมันปาล์ม ยาง น้ำตาล และอาหารทะเล) เครื่องใช้ไฟฟ้า พลาสติก และรถยนต์ และ ชิ้นส่วนยานยนต์ การท่องเที่ยวยังเป็นปัจจัยสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยมาอย่างยาวนาน โดยกรุงเทพฯ แซงหน้าลอนดอน ปารีส ดูไบ และสิงคโปร์ ในฐานะเมืองจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก เศรษฐกิจของประเทศขึ้นอยู่กับการสนับสนุนจากกองทุนรวมที่ลงทุนสาธารณะ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และรายได้จากอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตสูง SCB EIC มองว่าการส่งออกจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นในช่วงข้างหน้า โดยเติบโตชัดเจนในช่วงปลายปี จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ดีขึ้นในไตรมาสที่ four แรงหนุนจากผลกระทบฐานต่ำ และราคาส่งออกที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม การขยายตัวในช่วงสิ้นปีอาจไม่สามารถชดเชยการหดตัวในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566 ได้ ดังนั้น SCB EIC จึงปรับลดคาดการณ์การส่งออกของไทยปี 2566 เป็น -1.5% (USD BOP) จากประมาณการครั้งก่อนของการขยายตัวของ 0.5%

อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มว่าฝ่ายค้านจะได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในวันที่ 14 พฤษภาคม การคาดการณ์ล่าสุดบ่งชี้ว่าพรรคเพื่อไทยเพียงคนเดียวสามารถคว้าที่นั่งส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎรห้าร้อยที่นั่งได้อย่างแน่นอน ผลสำรวจบางรายการระบุว่า คนไทยชอบ แพทองธาร ลูกสาวผู้มีเสน่ห์ของทักษิณ ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย มากกว่าผู้นำคนอื่นๆ มากกว่าสองต่อหนึ่ง เพื่อไทยอาจร่วมมือกับพรรคประวิทย์หรือพรรคฝ่ายค้านอื่นๆ เช่น เดินหน้าต่อไป นั่นอาจทำให้ฝ่ายค้านเข้าใกล้ 376 คนหากไม่ได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสมาชิก เนื่องจากผลสำรวจพบว่าคนไทยประมาณ sixty seven เปอร์เซ็นต์ชอบฝ่ายค้าน แผนงานเศรษฐกิจดิจิทัลมีแผนจะเปลี่ยนภูเก็ตซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวในภาคใต้ของประเทศไทย ให้กลายเป็นเมืองอัจฉริยะแห่งแรกของประเทศไทยภายในสามปีข้างหน้า นอกจากสวนนวัตกรรมที่ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยและด้วยความร่วมมือกับผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานแล้ว หลักสูตรการฝึกอบรมจะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการผู้ประกอบการดิจิทัลเพื่อพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการในประเทศไทยด้วยวัฒนธรรมที่ไม่เอื้อต่อการทำงานหนัก “เมืองอัจฉริยะภูเก็ต” หมายถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้อย่างสร้างสรรค์เพื่อขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานของเมือง และพัฒนาชุมชนที่อยู่อาศัยอัจฉริยะโดยมุ่งเน้นความปลอดภัยในพื้นที่ทางบกและทางทะเล การจับคู่ระหว่างสตาร์ทอัพกับนักลงทุนและทุนวิจัยระหว่างประเทศเพื่อดึงดูดผู้สร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมเป็นส่วนหนึ่งของแผนงาน หน่วยงานภาครัฐพยายามส่งเสริมนวัตกรรมมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในสตาร์ทอัพและในธุรกิจที่จัดตั้งขึ้นแล้ว การผสมผสานระหว่างภาษีและสิ่งจูงใจอื่นๆ มีวัตถุประสงค์เพื่อดึงดูดนักวิจัยจากต่างประเทศ และเพื่อกระตุ้นการเพิ่มขึ้นของการวิจัยร่วมกันในกลุ่มอุตสาหกรรม ระหว่างองค์กรขนาดใหญ่ SMEs และนักวิจัย อุตสาหกรรมในซูเปอร์คลัสเตอร์จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเต็มจำนวนเป็นเวลาแปดปี และลดหย่อนภาษี 50% เป็นเวลาห้าปีหลังจากนั้น วัตถุประสงค์ที่สำคัญประการหนึ่งของการดำเนินการ Super Cluster คือการขยายห่วงโซ่คุณค่าของผู้ประกอบการขององค์กรต่างๆ และนำไปสู่ทางเลือกการจ้างงานที่มากขึ้นในระดับทักษะที่สูงขึ้น และความเจริญรุ่งเรืองโดยรวมที่สูงขึ้นในประเทศไทย

วิสัยทัศน์ของประเทศไทยจะไม่สามารถบรรลุผลได้หากปราศจากความก้าวหน้าไปสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและการเติบโตที่ครอบคลุมทางสังคมซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทุกส่วนของสังคมและภูมิภาค ซึ่งสอดคล้องกับ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ที่มีมายาวนานของประเทศไทยซึ่งให้ความสำคัญกับการพึ่งพาตนเองทางเศรษฐกิจสำหรับทุกคน ประเทศไทยจึงเปิดตัวโมเดลเศรษฐกิจแบบวงกลมสีเขียว (BCG) ในปี พ.ศ. 2562 ซึ่งเกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์และวาระการปฏิรูปในการบรรลุวิสัยทัศน์ประเทศไทย 4.zero และวัตถุประสงค์ระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ความพยายามในการส่งเสริมและการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุน นำโดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอื่นๆ มีบทบาทสำคัญในความทะเยอทะยานเหล่านี้ โครงการส่งเสริมการลงทุนในปัจจุบันมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและการเพิ่มผลผลิต ปรับปรุงทุนมนุษย์ และพัฒนาพื้นที่เป้าหมาย โดยเฉพาะระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) แม้ว่าวิกฤตโควิด-19 อาจทำให้ความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายของประเทศไทยช้าลง แต่การให้ความสำคัญกับเส้นทางการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืนจะต้องได้รับการสนับสนุนตลอดช่วงวิกฤตรวมถึงการฟื้นตัว ประเทศไทยมุ่งหวังที่จะก้าวจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี พ.ศ. 2580 ควบคู่ไปกับการปรับปรุงความมั่นคงและการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืน ตามที่ระบุไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ( ) ด้วยวิสัยทัศน์ประเทศไทย 4.zero ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลต้องการบรรลุยุทธศาสตร์ 20 ปีผ่านการยกระดับเศรษฐกิจไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมโดยอิงมูลค่า โดยห่างจากการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์และการผลิตที่มีมูลค่าเพิ่มต่ำ วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 คาดว่าจะทำให้การเติบโตในระยะยาวนี้ต้องหยุดชะงักลงอย่างกะทันหัน เศรษฐกิจคาดว่าจะหดตัวประมาณ 7% ในปี 2563 โดยการส่งออกและ FDI คาดว่าจะชะลอตัวมากกว่านี้ รัฐบาลได้ออกมาตรการที่หนักแน่นเพื่อจัดการกับความท้าทายทางเศรษฐกิจสำหรับบุคคล ธุรกิจ และเศรษฐกิจในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15% ของ GDP ซึ่งสูงที่สุดในเอเชีย การพัฒนาเศรษฐกิจนำโดยการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับการเกิดขึ้นของศูนย์กลางอุตสาหกรรม รูปแบบการพัฒนาของประเทศไทยเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างระยะยาวจากการเกษตรสู่อุตสาหกรรม โดยเริ่มแรกด้วยนโยบายทดแทนการนำเข้า และต่อมาเน้นที่การส่งเสริมการส่งออกและนโยบายอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับนักลงทุนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หนึ่งในสามของประชากรยังคงมีส่วนร่วมในภาคเกษตรกรรม และยังคงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าประชากรเกษตรกรรม ซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีรายได้ต่ำที่สุดในประเทศอยู่แล้ว จะไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังอีกต่อไป หน้าที่ของพวกเขายังคงมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย เช่น ในด้านความมั่นคงทางอาหาร

ออสเตรเลียและเวียดนามได้ยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีให้เป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์ที่ครอบคลุม โดยปรับปรุงขอบเขตการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจในภาคส่วนชายแดน เช่น เทคโนโลยีสภาพภูมิอากาศ พลังงานหมุนเวียน และแร่ธาตุ ประเทศไทยมีวันหยุดนักขัตฤกษ์รวม 13 วัน แม้ว่าจำนวนวันหยุดจะเปลี่ยนแปลงไปตามปี นายจ้างจะต้องทราบวันหยุดดังกล่าวและประกาศวันหยุดราชการอย่างน้อย 13 วันจากรายการวันหยุดราชการที่เผยแพร่โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากคุณต้องการให้พนักงานชาวไทยของคุณทำงานในช่วงสุดสัปดาห์ วันพักผ่อน หรือวันหยุด โปรดดูตารางใต้คำถามที่พบบ่อย ในปี 2560 รายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองหลวงอยู่ที่ประมาณ 19,000 เหรียญสหรัฐต่อปี รายได้เฉลี่ยของผู้ที่อาศัยอยู่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ยากจนที่สุดนั้นน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้ดังกล่าว

การคาดการณ์ว่านโยบายต่างประเทศจะเริ่มต้นใหม่ภายหลังความปั่นป่วนของกลุ่มอนุรักษ์นิยมที่ครอบงำมายาวนานของประเทศไทยในการเลือกตั้งเดือนพฤษภาคม 2566 ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ายังเกิดขึ้นก่อนเวลาอันควร วุฒิสภาที่ได้รับการแต่งตั้งโดยรัฐบาลทหารซึ่งได้รับอนุญาตตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ได้ขัดขวางพิต้า ลิ้มเจริญรัต ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล พิตา นักธุรกิจและผู้นำการปฏิรูปที่ก้าวหน้า ได้เสนอแนะให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างประเทศครั้งใหญ่ โดยประกาศเมื่อเดือนมิถุนายนว่าพวกเขาจะสอดคล้องกับประธานอาเซียนคนก่อนๆ ในการกีดกันไทยจากการมีส่วนร่วมกับรัฐบาลเผด็จการทหาร การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศยังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย ด้วยแรงผลักดันจากทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และกำลังแรงงานที่คุ้มค่า ประเทศไทยจึงเป็นจุดหมายปลายทาง FDI ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง ประเทศไทยมีความก้าวหน้าที่โดดเด่นในด้านการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมา โดยเปลี่ยนจากประเทศที่มีรายได้น้อยไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงในเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วอายุคน

วิชาของเราทุกคนตั้งแต่ลูกหลานไปจนถึงสามัญชนจะมีโอกาสศึกษาเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นราชวงศ์ ขุนนาง หรือสามัญชนก็ตาม หากต้องการบันทึกรายการเนื้อหาลงในบัญชีของคุณ โปรดยืนยันว่าคุณตกลงที่จะปฏิบัติตามนโยบายการใช้งานของเรา หากนี่เป็นครั้งแรกที่คุณใช้คุณสมบัตินี้ คุณจะถูกขอให้อนุญาต Cambridge Core เพื่อเชื่อมต่อกับบัญชีของคุณ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบันทึก เนื้อหาไปยัง Google Drive หากต้องการบันทึกรายการเนื้อหาลงในบัญชีของคุณ โปรดยืนยันว่าคุณตกลงที่จะปฏิบัติตามนโยบายการใช้งานของเรา หากนี่เป็นครั้งแรกที่คุณใช้คุณสมบัตินี้ คุณจะถูกขอให้อนุญาต Cambridge Core เพื่อเชื่อมต่อกับบัญชีของคุณ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบันทึก เนื้อหาไปยัง Dropbox ประการที่สาม ความเร็วและลักษณะพิเศษของการเติบโตของประเทศไทยทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับความสามารถของประเทศในการรักษาโมเมนตัมในปัจจุบัน MSNA ให้บริการโซลูชั่นทั้งหมดสำหรับการทำธุรกิจของคุณในประเทศไทย คุณสามารถจ้างแผนกบุคคลของคุณจากภายนอกให้กับเราได้ ด้วยบริการเอาท์ซอร์สทรัพยากรบุคคลของเรา เรารับสมัครพนักงานชาวไทยและชาวต่างชาติให้กับคุณ ดูแลวีซ่าทำงานและใบอนุญาตทำงานของพนักงานชาวต่างชาติในประเทศไทย และดำเนินการเรื่องเงินเดือนของพวกเขา บริการตรวจสอบบัญชีภาษาไทยของ MSNA ให้บริการโดย CPA ตามมาตรฐานการสอบบัญชีของประเทศไทย บริษัทของคุณในประเทศไทยจำเป็นต้องมี CPA ของประเทศไทยในการตรวจสอบบัญชีและงบการเงินก่อนที่คุณจะส่งงบการเงินที่ได้รับการตรวจสอบไปยังหน่วยงานในประเทศไทย

2553 และลดลงเหลือร้อยละ 40–45 ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โปรแกรมที่มุ่งเน้นด้านเทคนิคหรืออาชีวศึกษามีอาการดีขึ้น แต่โปรแกรมทั่วไปของมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่สูญเสียนักศึกษาไปจำนวนมาก ระหว่างปี 2015 ถึง 2019 การลงทะเบียนระดับปริญญาตรีลดลงถึง 18 เปอร์เซ็นต์อย่างมาก แถลงการณ์บรรยากาศการลงทุนจะวิเคราะห์เศรษฐกิจที่หลากหลายที่เป็นหรืออาจเป็นตลาดสำหรับธุรกิจในสหรัฐฯ และให้ข้อมูลเกี่ยวกับบรรยากาศทางธุรกิจ มุมมองและความคิดเห็นที่แสดงหรือบอกเป็นนัยใน JIPA เป็นของผู้เขียนและไม่ควรตีความว่าเป็นการดำเนินการตามการลงโทษอย่างเป็นทางการของกระทรวงกลาโหม กระทรวงกลาโหม กองบัญชาการศึกษาและฝึกอบรมทางอากาศ มหาวิทยาลัยอากาศ หรือหน่วยงานหรือแผนกอื่นๆ ของรัฐบาลสหรัฐฯ หรือเทียบเท่าระหว่างประเทศ ดูคำชี้แจงจริยธรรมในการตีพิมพ์ของเรา เราช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจด้วยการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ นำเสนอเครือข่ายและการจับคู่ และจัดเตรียมโปรแกรมพิเศษเพื่อให้เหมาะกับความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม ด้วยการมุ่งเน้นไปที่เอเชียเป็นพิเศษ จึงเข้าร่วมการอภิปรายในประเด็นเฉพาะด้านการเมือง ความมั่นคง และการพัฒนาในภูมิภาค

การนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยมีมูลค่าสูงกว่า 14 พันล้านดอลลาร์ทุกปีนับตั้งแต่ปี 2559 การนำเข้าสินค้าส่วนใหญ่ส่วนใหญ่เป็นยานพาหนะขนส่งสินค้า ยานยนต์โดยสาร อุปกรณ์ทำความร้อนและความเย็น และอุปกรณ์ในครัวเรือน การนำเข้าบริการจากประเทศไทยมีขนาดเล็ก ความเสี่ยงของประเทศในประเทศไทยอยู่ในระดับต่ำถึงปานกลาง OECD มีระดับเครดิตของประเทศอยู่ที่ three; เทียบได้กับฟิลิปปินส์ อินเดีย และอินโดนีเซีย สิ่งนี้บ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ค่อนข้างต่ำถึงปานกลางที่ประเทศไทยจะไม่สามารถและ/หรือไม่เต็มใจที่จะปฏิบัติตามพันธกรณีหนี้ต่างประเทศ พันเอก ชูแก้ว เป็นนายทหารในกองทัพบก และดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการกองฝึกอบรม สำนักงานวางแผนการฝึกซ้อมร่วมและร่วม และผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการร่วม เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทสาขาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมจากมหาวิทยาลัยโคโลราโดในเดนเวอร์ ธนาคารกรุงเทพอนุมัติจ่ายเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 7.00 บาท ธนาคารกรุงเทพอนุมัติจ่ายเงินปันผลสำหรับผลการดำเนินงานปี 2566 ในอัตราหุ้นละ 7.00 บาท และมีมติเรียกประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 31 ของ ผู้ถือหุ้นในวันที่ 11 เมษายน 2567 ขยายขอบเขตของคุณด้วยการสมัครขอรับทุนธนาคารสำหรับหลักสูตรปริญญาโทในประเทศไทยหรือต่างประเทศที่เปิดรับทั้งพนักงานธนาคารและบุคคลทั่วไป

ข้อมูลสรุปของ ILO พบว่ามีการว่างงานในระดับสูงในหมู่แรงงานไทยรุ่นใหม่เนื่องจากข้อจำกัดในการแพร่ระบาด อมรา เจริญกิจวัฒนกุล ผู้อำนวยการบริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้พัฒนาที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ กล่าวว่า น้ำท่วมคาดว่าจะสร้างความเสียหายให้กับการคมนาคมและธุรกิจในเมืองต่างๆ แต่สวนอุตสาหกรรมและโรงงานไม่น่าจะถูกทำลายหรือเผชิญกับการหยุดชะงัก โรงงานหลายร้อยแห่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุดในเหตุการณ์น้ำท่วมปี 2554 ซึ่งสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจสูงถึง 1.4 ล้านล้านบาท คาดว่าจะปลอดภัย ตามที่เฉิน นำชัยสิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) กล่าว “เราประสบกับน้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดในปี 2554 และตั้งแต่นั้นมา เราก็ได้เตรียมพร้อมรับมือกับน้ำท่วมเป็นอย่างดี” นายเฉิน กล่าว การฟื้นฟูการศึกษาระดับอุดมศึกษาจำเป็นต้องมีการปฏิรูปการจัดหาเงินทุนสำหรับการศึกษาระดับอุดมศึกษา การรวมและการทำให้มหาวิทยาลัยเป็นสากล อัตราส่วนการลงทะเบียนเรียนในระดับอุดมศึกษาขั้นต้นของประเทศไทย ซึ่งเป็นจำนวนที่ลงทะเบียนเรียนในระดับอุดมศึกษาในกลุ่มอายุระดับอุดมศึกษาหลัก สูงถึงประมาณร้อยละ 50 ในช่วงต้นปี พ.ศ.

อย่างไรก็ตาม กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่เข้มงวดห้ามมิให้สื่อในประเทศไทยรายงานสิ่งใดที่อาจถือเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ราชวงศ์ และนักข่าวมักจะใช้การเซ็นเซอร์ตัวเองเกี่ยวกับกองทัพ ศาลยุติธรรม และประเด็นที่ละเอียดอ่อนอื่นๆ รัฐบาลและทหารควบคุมเครือข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินของประเทศเกือบทั้งหมด และดำเนินการเครือข่ายวิทยุของประเทศไทยหลายแห่ง ตั้งแต่ปี 2544 การเมืองไทยถูกครอบงำโดยการแบ่งแยกอย่างลึกซึ้งระหว่างผู้สนับสนุนและผู้ว่าร้ายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจนกระทั่งเขาถูกขับออกจากกองทัพในปี 2549

อุทยานแห่งชาติในประเทศไทยถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสำคัญทางนิเวศน์หรือสวยงามเป็นเอกลักษณ์ หรือพืชและสัตว์ที่มีความสำคัญเป็นพิเศษ พื้นที่คุ้มครองของประเทศไทยประกอบด้วยอุทยานแห่งชาติ 156 แห่ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า fifty eight แห่ง พื้นที่ห้ามล่าสัตว์ 67 แห่ง และวนอุทยาน one hundred twenty แห่ง ครอบคลุมเกือบร้อยละ 31 ของอาณาเขตของราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์เป็นแหล่งการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรปในประเทศไทย โดยลงทุนในโครงการ sixty two โครงการ มูลค่า 17.5 พันล้านบาท (หรือประมาณ 473 ล้านยูโร) รองจากญี่ปุ่นและจีนเท่านั้น (ตามสถิติของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนของไทยระหว่างเดือนมกราคม – กันยายน 2563) นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดงานสัมมนาประจำปี 2567 “ตัวชี้วัดเศรษฐกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 2567” พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “นโยบายภาครัฐ สู่การสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์” ซึ่งจัดโดย สทป. สมาคมคอนโดมิเนียม สมาคมธุรกิจการเคหะ และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 3 โรงแรมโกลเด้นทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพฯ วันที่ 6 มีนาคม 2567 เมื่อเดือนที่แล้ว ประเทศไทยอนุมัติกฎหมายที่รอคอยกันมากสำหรับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มูลค่า forty five,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยออกมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นการลงทุนจากต่างประเทศในเศรษฐกิจไทย

ประเทศไทยรักษาระบบเศรษฐกิจที่เปิดกว้างและมุ่งเน้นตลาด และส่งเสริมการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศอย่างจริงจัง ประเทศนี้มีโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับการพัฒนาอย่างดี และสามารถเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของประเทศจากเกษตรกรรมเป็นหลัก มาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความหลากหลายมากที่สุดในภูมิภาค 2460 เป็นสถาบันการศึกษาระดับสูงแห่งแรกของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม รากฐานและการเตรียมความพร้อมสำหรับการก่อตั้งมหาวิทยาลัยเกิดขึ้นเกือบครึ่งศตวรรษก่อนหน้านี้ การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองทั่วโลกในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 บีบบังคับให้สยามซึ่งถูกเรียกอย่างเป็นทางการจนถึงปี 1939 ต้องปรับตัวเพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นอาณานิคมของตะวันตก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ทรงมีพระราชนโยบายเสริมสร้างและปรับปรุงการปกครองเพื่อให้ประเทศสามารถต้านทานกระแสลัทธิล่าอาณานิคมได้สำเร็จ นโยบายสำคัญประการหนึ่งคือการปรับปรุงระบบการศึกษาของสยามให้ผลิตบุคลากรที่มีความสามารถมาทำงานทั้งภาครัฐและเอกชน ด้วยเหตุนี้ โรงเรียนจึงได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2425 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงยกระดับโรงเรียนและพระราชทานนามว่า “สวนกุหลาบ” ในปีเดียวกันนั้น พระองค์ยังทรงสถาปนาโรงเรียนอื่นๆ ขึ้น เช่น โรงเรียนนายร้อยทหารบก โรงเรียนการทำแผนที่ โรงเรียนเจ้าชาย และโรงเรียนธรรมศึกษา ประเทศไทยยังคงส่งเสริมการเติบโตอย่างครอบคลุมผ่านนโยบายตามพื้นที่เพิ่มเติม รวมถึงนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน (SEZ) ตลอดจนความพยายามส่งเสริมการขายในจังหวัดชายแดนในภาคใต้ของประเทศไทย และใน 20 จังหวัดที่ยากจนที่สุดในภาคตะวันออกและภาคเหนือของประเทศไทย ในบริบทนี้ การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนได้รับความสนใจเป็นพิเศษในฐานะตัวขับเคลื่อนที่มีศักยภาพในการพัฒนาภูมิภาค และริเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2558 โดยมีระยะแรกใน 5 จังหวัด (ตาก มุกดาหาร สระแก้ว ตราด และสงขลา) และระยะที่สองใน เพิ่มเติม 5 จังหวัด (หนองคาย นราธิวาส เชียงราย นครพนม และกาญจนบุรี) เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนอยู่ภายใต้การควบคุมของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษและเขตเศรษฐกิจพิเศษ (NC-SEZ) ซึ่งมีสมาชิกของรัฐบาลเป็นประธาน ซึ่งได้รับการประสานงานโดย สศช.

ประเทศไทยมีความกระตือรือร้นที่จะเปลี่ยนแปลงภาคเกษตรกรรมของตนผ่านการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งนำเสนอโอกาสในด้านต่างๆ เช่น การทำฟาร์มอัจฉริยะ เพื่อลดความยุ่งยากในการดำเนินงานทางอุตสาหกรรมและเพิ่มผลผลิต เกษตรกรรมที่แม่นยำสามารถช่วยเพิ่มผลผลิตพืชผลได้หลายวิธี ตัวอย่างเช่น การปลูกที่แม่นยำเกี่ยวข้องกับการเพาะเมล็ดที่มีอัตราการเติบโตเฉพาะบนดินที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับพันธุกรรมของเมล็ดมากที่สุด ตามรายงานของบริษัทที่ปรึกษา AlphaBeta การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของประเทศไทยสามารถปลดล็อกมูลค่าทางเศรษฐกิจได้สูงถึง 2.5 ล้านล้านบาท (65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อปีภายในปี 2573 นอกจากนี้ ประมาณร้อยละ 65 ของโอกาสทางดิจิทัลของประเทศไทยสามารถขับเคลื่อนโดยแอปพลิเคชันที่ช่วยธุรกิจ บรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาด ในช่วงห้าสิบปีที่ผ่านมา ประเทศไทยได้สร้างภาคการผลิตที่แข็งแกร่ง ขณะนี้มีความกระตือรือร้นที่จะดึงดูดการลงทุนสำหรับการผลิตระดับกลาง/สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคู่แข่งในภูมิภาค เช่น เวียดนาม และกัมพูชา กลายเป็นศูนย์กลางใหม่สำหรับการผลิตที่มีต้นทุนต่ำในภูมิภาค ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกยานยนต์รายใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) รายใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ในด้านการผลิตไบโอดีเซล ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตอันดับที่ 5 ของโลก และอันดับที่ 1 ในอาเซียน ในขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัย Johns Hopkins ได้จัดอันดับประเทศไทยให้เป็นประเทศที่มีความมั่นคงด้านสุขภาพที่ดีที่สุดอันดับที่ 5 ของโลก และอันดับที่ 1 ในเอเชียในดัชนีความมั่นคงด้านสุขภาพทั่วโลกประจำปี 2564

เช่นเดียวกับประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ ประเทศไทยผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์หลักและสินค้าเกษตรตามธรรมเนียม กระบวนการอุตสาหกรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เริ่มต้นในช่วงทศวรรษ 1960 แต่อัตราการเติบโตที่สูงประมาณ 8% มีสาเหตุสำคัญมาจากการส่งออกสินค้าเกษตร ข้าว ไม้สัก ดีบุก และยาง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 80% ของการส่งออกทั้งหมดในช่วงทศวรรษ 1960 (OECD, 1999) ความไม่เป็นทางการที่สำคัญในหมู่แรงงานข้ามชาติยังส่งผลให้เกิดปัญหาอย่างต่อเนื่องในด้านอื่น ๆ ของการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ (RBC) รวมถึงการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมบริการทางเพศเชิงพาณิชย์และภาคงานบ้าน แต่ยังรวมถึงในอุตสาหกรรมประมงด้วย ความพยายามของรัฐบาลมีความเข้มแข็งมากขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ด้วยกรอบการตรวจสอบที่ดีขึ้น กฎหมายที่ได้รับการปรับปรุง และบทลงโทษที่เพิ่มขึ้นในกรณีที่มีการละเมิด (HRW, 2018) ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่มีแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ซึ่งการดำเนินการได้รับการสนับสนุนจาก OECD และ ILO (บทที่ 9) การพัฒนาเศรษฐกิจในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาได้นำมาซึ่งความก้าวหน้าทางสังคมด้วย เมื่อวัดเทียบกับเส้นความยากจนของประเทศ ความยากจนได้ลดลงอย่างมากจากระดับประมาณ 60% ในปี 1990 เหลือ 7% ในปัจจุบัน ประเทศไทยจัดให้มีการเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาเกือบทั่วถึง แต่ถึงแม้จะมีค่าใช้จ่ายสาธารณะในด้านการศึกษาค่อนข้างสูง (4% ของ GDP) แต่คุณภาพของการศึกษาขั้นพื้นฐานก็สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญซึ่งสัมพันธ์กับเกณฑ์มาตรฐานระดับโลก การศึกษาระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาจำเป็นต้องจัดเตรียมทักษะที่จำเป็นสำหรับภาคอุตสาหกรรมและความต้องการที่เกิดขึ้นใหม่ของเศรษฐกิจการบริการ (บทที่ 3) สิ่งนี้ทำให้ความต้องการแรงงานที่มีทักษะในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจดิจิทัลคาดว่าจะมีสัดส่วนถึง 30 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของประเทศในปี 2573 ตามรายงานของ ONDE และ Time Consulting ภายในปี 2573 ความต้องการรวมผู้มีความสามารถด้านดิจิทัลในประเทศไทยจะเกิน 1 ล้านคน และจะมีช่องว่างด้านแรงงานดิจิทัลถึง 400,000 คน ขณะนี้ภาคเอกชนกำลังเข้ามาเติมเต็มช่องว่างนี้

ต้องขอบคุณการลงทุนจากต่างประเทศจำนวนมาก โดยเฉพาะจากบริษัทญี่ปุ่น ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์ในระดับภูมิภาค นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์กลางการผลิตขนาดใหญ่สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบซึ่งส่งออกไปทั่วโลก เหตุใดอัตราความยากจนจึงเพิ่มขึ้นสองเท่าในช่วงห้าปีที่ผ่านมา โปรดทราบว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นโดยปราศจากวิกฤตเศรษฐกิจ ความวุ่นวายทางการเมือง หรือความขัดแย้งทางแพ่งที่ร้ายแรง นี่เป็นเรื่องปกติสำหรับประเทศกำลังพัฒนาที่กำลังปีนบันไดแห่งการพัฒนา ไม่มีประเทศใดในโลกกำลังพัฒนาที่เหลือที่มีเรื่องราวเดียวกัน เห็นได้ชัดว่ามีบางอย่างขาดหายไปในนโยบายนี้ โครงการ Bio-Circular-Green Complex แห่งแรก (ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน) ได้รับการริเริ่มภายใต้ความร่วมมือของกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และพลังงาน กลุ่มไทยอีสเทิร์น; และสำนักงานบริหารท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างงาน eight,000 ตำแหน่งใน 3 ปี และมีมูลค่าทางเศรษฐกิจ one hundred,000 ล้านบาทต่อปี ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาระดับรากหญ้าโดยการส่งเสริมพลังงานหมุนเวียนในชุมชน เช่น ปั๊มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ และการผลิตก๊าซชีวภาพจากขยะ [7] ความเสี่ยงต่อการเติบโต ได้แก่ ความกดดันด้านค่าครองชีพที่สูงขึ้น และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่มากขึ้นเพื่อบีบงบประมาณของครัวเรือน การชะลอตัวทั่วโลกที่รุนแรงเกินคาดอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกอย่างหนัก การฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของการท่องเที่ยวยังอาจเพิ่มข้อจำกัดด้านอุปทาน เช่น การขาดแคลนแรงงานและแรงกดดันด้านค่าจ้าง ซึ่งจำกัดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ IMF คาดว่าการเติบโตจะเพิ่มขึ้นเป็น three.7% ในปี 2566 จาก 2.8% ในปี 2565 โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการลงทุนและการบริโภคภาคเอกชนที่สูงขึ้น ภาคการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ของไทยซึ่งมีสัดส่วน 13% ของ GDP ในปี 2562 จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากการเปิดพรมแดนของจีนอีกครั้งเมื่อเร็ว ๆ นี้ ก่อนเกิดโรคระบาด นักท่องเที่ยวชาวจีนคิดเป็น 28% ของนักท่องเที่ยวชาวไทยทั้งหมดในปี 2562 การท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มขึ้นจะช่วยสนับสนุนการจ้างงานและค่าจ้างในภาคบริการของประเทศไทย และช่วยกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ

อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นธนาคารกลางของประเทศ นายวิรไท สันติประภพ มองว่าโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลถือเป็นนโยบายล่าสุดในชุดนโยบายการใช้จ่ายอย่างประหยัดและการบิดเบือน อดีตนายธนาคารกลางและนักเศรษฐศาสตร์กว่า a hundred คน รวมทั้งนายวีรไท ได้ลงนามในคำร้องคัดค้านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยให้เหตุผลว่าต้นทุนของโครงการมีมากกว่าผลประโยชน์ที่ได้รับ เศรษฐบุตร สุทธิวารนฤบุตร ผู้ว่าการธนาคารกลางคนปัจจุบัน กล่าวว่า รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับการลงทุนมากกว่าการกระตุ้นการบริโภค เป็นปีที่วุ่นวายในการเมืองไทย หลังจากที่กลุ่มคนหนุ่มสาวพรรคเดโมแครตได้รับที่นั่งมากกว่าพรรคการเมืองอื่นๆ ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม พวกเขาถูกขัดขวางจากการจัดตั้งรัฐบาลโดยกองทัพที่ปกครองประเทศไทยมานานกว่าทศวรรษโดยบิดเบือนรัฐธรรมนูญให้เป็นประโยชน์ จากนั้น บรรดานายพลได้ร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคของอดีตคู่แข่งทักษิณ ชินวัตร ซึ่งถูกขับออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการรัฐประหารในปี 2549 และภายหลังได้หลบหนีออกนอกประเทศ จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสองของไทยรองจากสหรัฐฯ แต่ความหวังของกรุงเทพฯ ในการส่งออกไปยังจีนอาจเพิ่มขึ้นอาจถูกบรรเทาลงด้วยข่าวเศรษฐกิจที่ย่ำแย่จากปักกิ่ง ประสบการณ์หลายปีในภาคเอกชนของเศรษฐาอาจช่วยให้เขากำหนดเส้นทางหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของประเทศไทยในปัจจุบันได้ ตราบใดที่เขาสามารถปิดบังความตึงเครียดทางการเมืองได้ แผนพัฒนา “ประเทศไทย 4.0” ของรัฐบาลส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยมูลค่า ดิจิทัล นวัตกรรม และอุตสาหกรรมบริการ

ข้อจำกัดที่สำคัญสำหรับประเทศไทยในการเป็นเศรษฐกิจฐานความรู้และขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมคือช่องว่างอย่างต่อเนื่องในด้านทักษะที่เพียงพอ ทั้งทักษะด้านอาชีวศึกษาและทักษะระดับสูง (บทที่ 3) เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วยโครงการต่างๆ ของบีโอไอ และ อพว. ได้เพิ่มความพยายามและโครงการต่างๆ เพื่อเพิ่มทั้งปริมาณและคุณภาพของทักษะวิชาชีพ และทำให้การฝึกอบรมด้านเทคนิคน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับนักเรียนไทย โปรแกรมเหล่านี้ได้รับการพัฒนาและประสานงานกับภาคเอกชนและสถาบันการศึกษาเพิ่มมากขึ้น พวกเขามักจะต้องการให้นักเรียนรวมการฝึกอบรมภาคปฏิบัติในบริษัทเข้ากับการศึกษาในห้องเรียน ตัวอย่างได้แก่ โครงการเรียนรู้แบบบูรณาการงาน ซึ่งเปิดตัวในปี พ.ศ. บีโอไอให้การยกเว้นภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในกิจกรรมเพิ่มผลิตภาพเฉพาะภายในอุตสาหกรรมและบริการเป้าหมาย 10 แห่ง มีการยกเว้นภาษีเพิ่มเติมสำหรับระดับเทคโนโลยีที่สูงขึ้นและการสร้างมูลค่าภายในห่วงโซ่อุปทาน ในเวลาเดียวกัน ระบอบการลงทุนจากต่างประเทศยังคงค่อนข้างจำกัดในบริการจำนวนหนึ่ง แม้ว่าประเทศไทย four.zero จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาบริการและบริการขั้นสูง ยังมีบทบาทสำคัญในการเอื้อให้เกิดกิจกรรมห่วงโซ่มูลค่าที่สูงขึ้นในการผลิต (บทที่ 6) แนวทางของประเทศไทยต่อระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีนั้นเกิดขึ้นในช่วงสงครามเย็น เมื่อสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนทางทหารแก่ประเทศไทยอย่างกว้างขวาง เพื่อลดการแพร่กระจายของลัทธิคอมมิวนิสต์ในภูมิภาค (Baker และ Phongpaichit, 2014) หลังจากการถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในทศวรรษ 1970 มีช่วงเริ่มต้นของการปรับตัวทางเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศไทย แม้ว่าในไม่ช้าประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจทั่วเอเชียซึ่งนำโดยญี่ปุ่นและเศรษฐกิจ ‘เสือ’ ของเอเชียตะวันออก ( ฮ่องกง จีน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และจีนไทเป) นอกจากนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายังได้รับความสนใจจากห่วงโซ่อุปทานยานยนต์ที่ได้รับการพัฒนาอย่างดีของประเทศไทย ซึ่งได้รับฉายาว่า ‘ดีทรอยต์แห่งเอเชีย’ ก่อนเกิดโรคระบาด ประเทศไทยมีอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และใหญ่เป็นอันดับ 10 ของโลก การส่งออกรถยนต์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 1 ล้านคันในปี 2565 จากยอดขาย 956,530 คันในปี 2564 และ 704,626 คันในปี 2563 คณะกรรมการรถยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติได้ประกาศเป้าหมายที่จะมีรถยนต์ที่ผลิตในประเทศอย่างน้อยร้อยละ 50 ภายในปี 2573 และใน กุมภาพันธ์ 2565 รัฐบาลประกาศยกเว้นอากรนำเข้าและภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆ นอกจากนี้ ประเทศไทยยังได้รับประโยชน์จากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ โดยบริษัทในจีนหลายแห่งได้ย้ายห่วงโซ่อุปทานบางส่วนมายังประเทศไทย โดยเฉพาะด้านอิเล็กทรอนิกส์ เคมีภัณฑ์ และยานยนต์ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้ประกาศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.

ธุรกิจดิจิทัลของไทยเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในอาเซียน และมีมูลค่าสินค้ารวม (GMV) 30 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 ตามรายงานที่รวบรวมโดย Google, Temasek และ Bain จากข้อมูลของธนาคารออมสิน (GSB) ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ระบุว่า ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ เครื่องซักผ้า และเครื่องปรับอากาศรายใหญ่เป็นอันดับสองของโลก และอยู่ในอันดับที่ 6 ในด้านคอมเพรสเซอร์และอันดับที่ 8 ในด้านตู้เย็น ซึ่งคิดเป็น ประมาณร้อยละ 24 ของการส่งออกและเพียงร้อยละ 10 ของ GDP ประเทศไทยมี E อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยไม่เพียงสนับสนุนนวัตกรรมเท่านั้น เพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัพด้านนวัตกรรม เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในไทย ร่วมมือกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม) ได้เปิดตัว “กองทุนเทวดา” เมื่อต้นปี พ.ศ. 2559 โดยให้การสนับสนุน 70% ของการลงทุนเป้าหมายของ สูงสุด 1 ล้านบาท (ประมาณ 28,000 เหรียญสหรัฐ) สำหรับผู้ประกอบการที่มีแนวคิดทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรม โครงการมูลค่าเริ่มต้น four ล้านบาท (ประมาณ 112,000 ดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับปี 2559 ปัจจุบันตั้งเป้าหมายผู้สมัคร 50 รายจากภาครัฐและจากโครงการของมหาวิทยาลัย และมีเป้าหมายที่จะพัฒนาพวกเขาให้เป็นผู้ประกอบการใหม่ที่ประสบความสำเร็จและมีนวัตกรรม ด้วยความกระตือรือร้นของคนไทยในด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและโทรศัพท์มือถือ ประเทศไทยแสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมที่แข็งแกร่งที่สุดในภูมิภาคในโซเชียลมีเดีย ทางการไทยได้รับผลกำไรจากแนวโน้มเหล่านี้จึงเพิ่มการสนับสนุนสตาร์ทอัพโดยมีเป้าหมายสูงสุดในการปรับปรุงเศรษฐกิจให้ทันสมัยผ่านวิสัยทัศน์ “ประเทศไทย four.zero”

หากพวกเขาตกลงที่จะทำเช่นนั้น ฝ่ายนั้นก็เสี่ยงที่จะถูกยุบ พิต้า ลิ้มเจริญรัต หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี ก็ต้องเผชิญกับการตัดสิทธิ์ทางการเมืองในปี 2567 จากข้อกล่าวหาว่าถือหุ้นในบริษัทสื่อที่ถูกกฎหมายไทยห้าม เจ้าหน้าที่ไทยยังคงยืนยันว่าประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัย และคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา 35-40 ล้านคนในปี 2567 ความผ่อนปรนดังกล่าวและความนิยมของเขา ทำให้เกิดคำถามว่าอิทธิพลของทักษิณจะส่งผลต่อภูมิทัศน์ทางการเมืองของประเทศไทยในอนาคตอย่างไร เส้นทางสู่รัฐบาลของเพื่อไทยหมายความว่าพวกเขาต้องจัดตั้งแนวร่วมรวมทั้งพรรคสนับสนุนทหาร หลังจากที่ผู้ชนะการเลือกตั้งพรรคก้าวไปข้างหน้าถูกวุฒิสภาไทยขัดขวาง

กล่าวว่า สโมสรคาดว่าจะเห็นความเสียหายต่อพืชผลและปศุสัตว์ที่เป็นวัตถุดิบสำหรับภาคแปรรูปอาหาร เนื่องจากน้ำท่วมจำกัดอยู่เพียงพื้นที่ราบลุ่มบางแห่งในจังหวัดภาคกลาง ความเสียหายจึงมีจำกัดเช่นกัน สู่พืชผลบางชนิด ความเสียหายทางการเงินที่แน่นอนที่ภาคส่วนอาหารจะเผชิญนั้นไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด เนื่องจากหน่วยงานต่างๆ ยังไม่ได้ทำการคำนวณ แต่ความเสียหายเบื้องต้นคาดว่าจะมีจำกัด เช่นเดียวกับในหลายประเทศ โควิด-19 ทำให้ประเทศไทยมีอายุมากขึ้น ระหว่างปี 2563 ถึง 2564 จำนวนทารกไทยลดลงร้อยละ eight ครัวเรือนชนชั้นกลางและชนชั้นแรงงานซึ่งถูกกดดันจากหนี้ที่เพิ่มขึ้น อัตราเงินเฟ้อ และโอกาสการจ้างงานที่ย่ำแย่ แทบไม่มีความกระตือรือร้นที่จะมีบุตรเพิ่มขึ้น ในช่วงที่เกิดโรคระบาด หนี้ครัวเรือนของไทยเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ ninety ของ GDP พันเอกสแคกส์เป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองอาชีพ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้ากองบัญชาการอินโดแปซิฟิกของสหรัฐฯ (USINDOPACOM) ฝ่ายสนับสนุนการทำสงครามสำหรับสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมด้านข่าวกรองและความมั่นคง ก่อนหน้านี้เขาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายและยุทธศาสตร์กลาโหมที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ และเป็นนักยุทธศาสตร์ด้านกำลังทางอากาศใน CHECKMATE ให้กับรองเสนาธิการฝ่ายปฏิบัติการในกระทรวงกลาโหม ซึ่งเขามุ่งเน้นไปที่กิจการอินโดแปซิฟิก เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกสาขายุทธศาสตร์การทหารจากมหาวิทยาลัยอากาศ วิทยานิพนธ์ของเขาเกี่ยวกับสงครามข้อมูลของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ท้ายที่สุด การมีส่วนร่วมที่มากขึ้นกับสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปอาจนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงจุดยืนที่ระมัดระวังของไทยต่อสงครามในยูเครน พล.อ.ประยุทธ์ งดออกเสียงยูเครนในสหประชาชาติ ประณามนานาชาติด้วยการล็อบบี้ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ขณะเดียวกันก็ร้องขอให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางกลับประเทศไทย เพื่อสำรวจโอกาสในการลงทุนในประเทศไทย ผู้ลงทุนควรทำความคุ้นเคยกับกฎหมายบริษัท ภาษี และเขตเศรษฐกิจพิเศษของประเทศไทย นักลงทุนควรทำงานร่วมกับหน่วยงานบริการมืออาชีพในท้องถิ่นเพื่อพัฒนากลยุทธ์ระยะยาวและแผนปฏิบัติการสำหรับการลงทุน

ข้อดีอื่นๆ ที่มีอยู่ใน EEC ได้แก่ การยกเว้นจากกฎหมายควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินของประเทศไทย ผู้ลงทุนภายใน EEC สามารถใช้สกุลเงินต่างประเทศในการชำระค่าสินค้าและบริการได้โดยไม่ต้องแลกเป็นเงินบาท การยกเว้นจะช่วยลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และลดต้นทุนการบริหารความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนสำหรับนักลงทุน ช่วยให้การค้าขายง่ายขึ้น นอกจากความสามารถในการแข่งขันแล้ว เรายังมองเศรษฐกิจไทยให้มีความสมดุลและครอบคลุมอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เนื่องจากการเติบโตทั่วโลกยังคงเปราะบาง เราจึงไม่สามารถพึ่งพาการส่งออกเป็นเพียงปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป ด้วยเหตุนี้ เราจึงพยายามเปลี่ยนสมดุลไปสู่ภาคส่วนภายในประเทศที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งสามารถช่วยปกป้องเราจากพายุโลกได้ นอกจากนี้ เรายังลงทุนเพื่ออัพเกรดโครงสร้างพื้นฐานการจัดการน้ำของเราด้วย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงเน้นย้ำถึงความสำคัญของการอนุรักษ์น้ำและการจัดการน้ำมาเป็นเวลานานมาก ดังที่เห็นได้จากโครงการหลวงหลายโครงการในประเด็นนี้ เพื่อเป็นการสานต่อพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมครั้งแล้วครั้งเล่า ขณะนี้รัฐบาลชุดนี้อยู่ในขั้นตอนการลงทุนจำนวน 350,000 ล้านบาทหรือ 11,000 ล้านเหรียญสหรัฐในโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดการน้ำของเรา เช่น ทางวิ่งน้ำและเขื่อนในแม่น้ำ ด้วยความตระหนักดีว่าความสามารถในการแข่งขันเป็นกุญแจสำคัญสู่ความเจริญรุ่งเรืองในอนาคต รัฐบาลชุดนี้จึงวางแผนลงทุนมูลค่า 2.27 ล้านล้านบาทหรือ 72 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 7 ปีข้างหน้าเพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านลอจิสติกส์ของเราในทุกรูปแบบการขนส่ง แผนดังกล่าวประกอบด้วยการเชื่อมโยงถนนในเมืองชั้นใน เครือข่ายรถไฟความเร็วสูง และระบบขนส่งมวลชนในเมือง เชื่อมต่อสิงคโปร์ไปยังคุนหมิง และทวายไปยังเวียดนาม การเชื่อมต่อที่ได้รับการปรับปรุงนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ แต่ยังช่วยให้ประเทศไทยสามารถก้าวกระโดดได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 การระบาดของโควิด-19 กำลังสร้างแรงกดดันใหม่ต่อความไม่เท่าเทียมกันด้านรายได้และความมั่งคั่งในประเทศไทย วิกฤตการณ์ทั้งในปี 2540 และ 2551 นำไปสู่การว่างงานที่เพิ่มขึ้นและความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้ และมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง กรมการจัดหางานรายงานการสูญเสียงานอย่างมีนัยสำคัญแล้ว (Asadullah และ Bhula-or, 2020) ผู้ที่มีสภาพการจ้างงานนอกระบบและไม่มั่นคง รวมถึงผู้ที่มีธุรกิจครอบครัวขนาดเล็ก ได้รับผลกระทบมากที่สุด รัฐบาลได้ออกมาตรการสำคัญเพื่อจัดการกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ภาคครัวเรือนต้องเผชิญ (ดูกล่อง 2.1)

น่าเสียดายที่โครงการสวัสดิการของประเทศไทยไม่ได้จัดการกับปัญหาเชิงโครงสร้างที่ยืดเยื้อเหล่านี้ หากผู้กำหนดนโยบายจริงจังกับการสร้างเศรษฐกิจไทย การแจกเงินสดเหล่านี้จะไม่เพียงพอ การมุ่งเน้นแบบองค์รวมที่การสร้างงาน ประชากรสูงวัย และความไม่เท่าเทียมกันจะเป็นกรอบนโยบายที่สมบูรณ์มากขึ้นในการลดความยากจนมากกว่าที่โครงการนี้จะทำได้เพียงลำพัง อีกประเด็นหนึ่งคือความไม่เท่าเทียมกัน แม้ว่าความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ในประเทศไทยจะค่อนข้างคงที่ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา แต่ความมั่งคั่งและรายได้ในประเทศยังคงมีความแตกต่างกันอย่างมาก โดยรายได้โดยเฉลี่ยจะแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค ในทศวรรษที่ผ่านมา การมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานลดลงจากร้อยละ 72.8 ในปี 2552 เหลือร้อยละ sixty eight.3 ในปี 2561 ซึ่งไม่ได้เกิดจากอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น ตามที่พูดอย่างเป็นทางการ ซึ่งต่ำอย่างน่าขันที่ร้อยละ 1 แต่เนื่องมาจาก ประชากรสูงวัย โครงการนี้ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเป็นการโอนเงินให้กับคนยากจนอย่างไม่มีเงื่อนไข ได้รับการพิจารณาจากบางคนว่ามีความทันท่วงที และเป็นเครื่องมือสำคัญในยุคที่เศรษฐกิจถดถอย แม้จะมีเสียงคัดค้านในหมู่นักวิชาการ เช่น เกี่ยวกับจำนวนผู้ถือบัตรและการขนส่งในการแจกจ่ายเงิน รัฐบาลก็ยังคงดำเนินโครงการต่อไป ปีหน้าบัตรจะครอบคลุมค่าประกันสุขภาพ และจะมีการเติมเงินพิเศษในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

เป็นเวลาสองปีแล้วที่รัฐบาลไทยดำเนินโครงการสวัสดิการขนาดใหญ่และครอบคลุมซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อขจัดความยากจน แต่กลับไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ แม้ว่าจะมีการจ่ายเบี้ยเลี้ยงรายเดือนให้กับผู้คนมากกว่า 14 ล้านคนทั่วประเทศ แต่จำนวนคนยากจนในประเทศไทยก็เพิ่มขึ้นมากกว่า 1.3 ล้านคนภายในเวลาเพียงหนึ่งปี ตั้งแต่ปี 1987 ถึง 1990 GDP บันทึกอัตราการเติบโตที่แท้จริงต่อปีที่ร้อยละ 9.5, 13.2, 12.2 และ 11.6 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อัตราการเติบโตก็อยู่ในระดับ 8–9 เปอร์เซ็นต์ แต่โมเมนตัมของการเติบโตยังคงแข็งแกร่ง หากคุณมีคำถามใด ๆ เกี่ยวกับบริการบัญชีในประเทศไทยโดยนักบัญชีชาวไทยที่พูดภาษาอังกฤษและ CPA ของประเทศไทย หรือเกี่ยวกับการจดทะเบียนบริษัทในประเทศไทยหรือใบอนุญาตทำงานในประเทศไทย โปรดส่งอีเมลถึงเราที่ ลูกค้าจะรู้ว่าเราเก่งแค่ไหน พวกเขาเป็นบริษัทระดับโลกหรือ SMEs ที่ชาวต่างชาติเป็นเจ้าของหรือบริหารจัดการ รวมถึงหอการค้าอเมริกันและหอการค้าแคนาดาในประเทศไทย บทความวิจัยนี้เผยแพร่สำหรับบุคคลทั่วไป มันถูกสร้างขึ้นจากแหล่งต่างๆ น่าเชื่อถือแต่บริษัทไม่สามารถรับรองความถูกต้องได้ ความน่าเชื่อถือ ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้ใช้ข้อมูลต้องระมัดระวังในการใช้ข้อมูล บริษัทจะไม่รับผิดชอบต่อผู้ใช้หรือบุคคลใดๆ สำหรับความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานดังกล่าว ข้อมูลในรายงานนี้ไม่ถือเป็นข้อเสนอ หรือคำแนะนำในการตัดสินใจทางธุรกิจแต่อย่างใด ข้าวและสินค้าโภคภัณฑ์สำคัญอื่นๆ คาดว่าจะยังคงไม่ได้รับผลกระทบ โดยกระทรวงเกษตรยังคงคาดการณ์ปริมาณข้าวที่จะเก็บเกี่ยวในปลายเดือนตุลาคมที่ 25 ล้านตัน “ต้นข้าวสามารถอยู่รอดได้ใต้น้ำได้สองสามสัปดาห์ ดังนั้นในขั้นตอนนี้ เราไม่คาดว่าจะเกิดความเสียหายร้ายแรงใดๆ ต่อต้นข้าว หากน้ำท่วมเกิดขึ้นไม่เกินสองสามสัปดาห์” เจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรกล่าว

วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจชะลอความก้าวหน้าของประเทศไทยในการเป็นประเทศที่มีรายได้สูงและขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมภายในปี 2580 รัฐบาลคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 5.3% ในปี 2563 (ธนาคารแห่งประเทศไทย, 2563 ) ซึ่งสอดคล้องกับการประมาณการของธนาคารโลก (3-6.8%) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (6.7%) (Maliszewska et al., 2020; และ IMF, 2020) การประมาณการทั้งหมดพบว่าเศรษฐกิจของไทยได้รับผลกระทบมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากวิกฤติปี 2540 แม้ว่าการเติบโตจะยังไม่ถึงระดับก่อนเกิดวิกฤติก็ตาม ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 การเติบโตต่อปีอยู่ที่ประมาณ 5% และตั้งแต่นั้นมาก็ชะลอตัวลงเหลืออัตราที่ใกล้ถึง 3% แม้จะมีการเติบโตที่ช้าลงในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา แต่รายได้ต่อหัวยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางประชากรอย่างรวดเร็วอันเป็นผลมาจากการรณรงค์การคุมกำเนิด ความเจริญรุ่งเรืองที่เพิ่มขึ้น และการคลอดบุตรเพื่อการศึกษาและอาชีพล่าช้า (รูปที่ 2.1 แผง A) ทำให้ประเทศไทยสามารถ เข้าร่วมกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงในต้นปี 2553 การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยในระยะหลังเกิดขึ้นควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นซ้ำๆ การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจเร่งตัวขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของศตวรรษที่ 20 ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในโลกก่อนเกิดวิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ.

♦ เครื่องจักรไฟฟ้าและอุปกรณ์;♦ เชื้อเพลิงแร่ รวมถึงน้ำมัน;♦ เครื่องจักรอุตสาหกรรม;♦ เครื่องประดับและโลหะมีค่า;♦ โลหะที่เป็นเหล็ก รวมทั้งเหล็ก;♦ ยานพาหนะ;♦ พลาสติก รวมถึงของที่ทำด้วยโลหะดังกล่าว;♦ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโลหะที่เป็นเหล็ก;♦ ออปติคอล เทคนิค อุปกรณ์การแพทย์ ♦ เคมีอินทรีย์ ประเทศไทยเป็นเศรษฐกิจเกิดใหม่และอยู่ในอันดับที่สองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในแง่ของประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ